Tác dụng của hệ thống chống bó cứng phanh ABS mới nhất 2021

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô làm nhiệm vụ đảm bảo cho bánh xe khi chạy luôn quay và bám đường trong khi phanh.

Với những ai quan tâm đến tính năng an toàn trên xe ô tô chắc chắn sẽ biết đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Đây là một tính năng cần thiết mà ai khi sử dụng xe ô tô cũng nên tìm hiểu rõ về chúng để đảm bảo quá trình điều khiển phương tiện giao thông an toàn. 

Suzuki Bình Dương Ngôi Sao chia sẻ bài viết dưới đây sẽ đưa đến bạn cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng như những lưu ý khi sử dụng cũng như khi mua xe được trang bị hệ thống này.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

ABS là từ viết tắt của Anti-Locking Brake System – hệ thống chống bó cứng phanh. Ngày nay, hệ thống phanh an toàn ABS đang được các hãng xe trang bị trên hầu hết các mẫu xe của mình. Trang bị này không chỉ giúp giảm thiểu tối đa tổn thất mà còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng xe ôtô.

Thông thường sẽ có tín hiệu trên bảng điều khiển cho biết xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên tài xế cũng cần lưu ý tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh nếu thấy đèn tín hiệu của ABS không sáng trong vòng 3 giây sau khi bật chìa khóa.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

Xem thêm: Năm 2021 chế độ Eco hoạt động như thế nào?

ABS hoạt động trên nền tảng nguyên lý khá cơ bản. Nguyên lý hoạt động của ABS là nhờ vào các cảm biến tốc độ trên từng bánh xe, gửi thông tin về cho ECU ABS và từ đó ECU ABS sẽ nắm bắt được vận tốc quay trên từng bánh xe và phát hiện ngay tức khắc khi bánh xe nào có hiện tượng bị “bó cứng” khi người lái đạp phanh đột ngột, dẫn tới hiện tượng bị trượt khỏi mặt đường.

Nếu xe không được trang bị ABS thì khi bánh xe rơi vào tình trạng bị trượt, tức độ bám đường giảm xuống thấp hơn mức cho phép của bánh xe, sẽ dẫn tới lực truyền cho bánh xe từ động cơ không giúp cho xe tiến lên mà ngược lại gây ra sự mất kiểm soát.

Khi xảy ra việc phanh đột ngột của tài xe, lúc này hệ thống phanh ABS – Anti-Lock Brake System sẽ thực hiện động tác ấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15 lần mỗi giây, thay vì tác động một lực cực mạnh trong 1 khoảng thời gian khiến bánh có thể bị “chết” như trên các xe không có ABS.

Khi xe có ABS, máy tính của hệ thống sẽ dựa vào các thông số mà các cảm biến vận tốc và cả thao tác của người lái để đưa ra những áp lực phanh tối ưu nhất cho từng bánh, qua đó đảm bảo tính ổn định của xe và vẫn cho phép người lái kiểm soát được quỹ đạo của xe.

Cụ thể như sau: Nếu ECU nhận thấy có một hay nhiều bánh có tốc độ chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh còn lại. Lúc này, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác động lên đĩa (đây là quá trình nhả), giúp bánh xe không bị bó cứng. Tương tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm.

Cấu tạo của hệ thống ABS (Anti-Lock Brake System)

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

Xem thêm: Tìm hiểu ưu nhược điểm của động cơ Diesel mới nhất 2021

Hệ thống phanh ABS được cấu tạo bởi các bộ phận như: Cảm biến tốc độ, hệ thống thủy lực và van thủy lực, bơm thủy lực và hệ thống điều khiển.

Cảm biến tốc độ ABS

Giúp hệ thống ABS nhận biết được các bánh xe có bị rơi vào tình trạng “bó cứng” hay không. Cảm biến ABS này thường được đặt ở trên mỗi bánh xe hoặc ở bộ vi sai tùy theo trường hợp.

Van thủy lực của hệ thống ABS

Đây là van kiểm soát các má phanh ở mỗi bánh. Có 3 vị trí của van thủy lực ABS cơ bản:

  • Vị trí 1 – Van mở: Áp lực phanh tương đương áp lực của người lái lên bàn đạp phanh được truyền trực tiếp đến bánh xe.
  • Vị trí 2 – Van khoá: Tăng áp lực phanh mà người lái đặt lên bàn đạp phanh lên bánh xe.
  • Vị trí 3 – Van nhả: Làm giảm áp lực phanh mà người lái đặt lên bàn đạp phanh lên bánh xe.

Bơm thuỷ lực của hệ thống phanh ABS

Có nhiệm vụ bơm và xả để thay đổi áp lực lên các bánh xe thông qua hệ thống van thuỷ lực.

Máy tính – hệ thống điều khiển phanh ABS: Có nhiệm vụ nhận dữ liệu và thông số từ các cảm biến tốc độ để tính toán và đưa ra các hiệu chỉnh về áp lực phanh tối ưu cho mỗi bánh.

Phân loại một số hệ thống phanh ABS

Phụ thuộc vào loại hệ thống phanh ma từng xe sử dụng và hệ thống ABS cũng có nhiều thiết kế khác nhau như vậy. Chúng ta có thể phân loại ABS ra dựa theo số lượng kênh, tương đương với số lượng van thuỷ lực được điều khiển độc lập và dựa theo số lượng cảm biến vận tốc :

Hệ thống phanh ABS loại 1

Bao gồm 4 kênh và 4 cảm biến vận tốc (Thông dụng hiện nay). Đây là một thiết kế tối ưu nhất trên hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Mỗi bánh đều được kiểm soát bởi 1 cảm biến tốc độ và áp lực của má phanh lên từng bánh cũng có thể được điều chỉnh độc lập qua từng van ở mỗi bánh.

Hệ thống phanh ABS loại 2 

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

Bao gồm 3 kênh và 3 cảm biến vận tốc (Ít sử dụng). Loại này thường được áp dụng trên các dòng xe dạng bán tải. Với kiểu bố trí này, 2 kênh và 2 cảm biến được phân bố đều ở cầu trước trên mỗi bánh, 2 bánh thuộc cầu sau có chung kênh và cảm biến vận tốc.

Một số kiểu bố trí phanh ABS

Hệ thống này cho phép tối ưu hóa kiểm soát và áp lực phanh trên 2 bánh trước. Ngược lại, sẽ có khả năng 1 trong 2 bánh sau bị bó cứng trong quá trình phanh, giảm thiểu quả của hệ thống ABS.

Tại sao các dòng xe cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS?

Trong khi điều khiển phương tiện giao thông chắc chắn sẽ có lúc bạn phải lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt hay những chướng ngại vật xuất hiện bất thình lình… Những lúc như thế này bắt buộc phải sử dụng phanh gấp hoặc đánh lái gấp để tránh. Hậu quả của những tình huống này là xe bị chệch khỏi làn đường, lật xe, va chạm với phương tiện khác… 

Tuy nhiên tất cả những điều này sẽ được hạn chế ở mức tối đa nếu trên xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này giúp xe không bị khóa cứng khi phanh gấp. Đó là lý do tại sao các dòng xe cần trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.

Lưu ý khi sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là một tính năng an toàn được nhiều người sử dụng xe ô tô đánh giá cao. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng hệ thống này đúng cách và hiệu quả. Nếu bạn là một người mới chưa hiểu nhiều về hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì nên lưu ý những điều sau đây :

  • Luôn kiểm tra tình trạng vận hành của hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi khởi động xe
  • Hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ tắt đèn khi xe đã chạy một lúc. Nếu bạn gặp trường hợp đã di chuyển xe chạy một đoạn mà đèn báo của hệ thống ABS vẫn nhấp nháy hoặc sáng trưng thì có nghĩa là hệ thống này đang bị lỗi, cần phải kiểm tra. Hãy chạy xe đến trung tâm bảo dưỡng ngay lập tức để được khắc phục.
  • Khi nhấn phanh trong trường hợp khẩn cấp hãy cứ tiếp tục lái, mọi việc còn lại sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS lo. Nhiều người chỉ nhấn phanh nhưng lại ngưng điều khiển sẽ khiến xe chạy chệch hướng dễ gây ra các tình huống tai nạn không đáng có. 
  • Không ỷ lại hoàn toàn vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS vì hệ thống này chỉ hạn chế tai nạn, còn lại phải phụ thuộc và kinh nghiệm và sự tập trung của người điều khiển.

Lưu ý khi chọn mua xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Hệ Thống Chống Bó Cứng Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Phanh
suzuki bình dương ngôi sao

Khi mua xe, tốt nhất bạn nên đi cùng với những người có hiểu biết về xe bởi đây là một tài sản có giá trị và liên quan đến sự an toàn của bản thân. Dĩ nhiên khi chọn xe cần phải chú trọng vào các tính năng an toàn. Nếu xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS thì bạn cần phải lưu ý những điểm sau đây :

  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe là trang bị tiêu chuẩn (mặc định) hay trang bị tùy chọn (phải bỏ thêm tiền)
  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe có hoạt động ổn định không
  • Trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe thuộc loại nào, có phù hợp với yêu cầu của bạn hay không
  • Hỏi rõ nhân viên về việc thay đổi bánh xe loại nào mới giữ nguyên được hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã trang bị

Tác dụng của hệ thống ABS trên ôtô là gì?

Trong quá trình di chuyển, tài xế sẽ không thể tránh khỏi những trường hợp phải phanh gấp đột ngột. Sẽ vô cùng nguy hiểm khi đường trơn trượt do nước mưa, bùn đất hay bị đóng băng và tài xế phải phanh gấp vì thấy chướng ngại vật. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm này, các nhà sản xuất đã nghiên cứu hệ thống ABS có tác dụng giúp bánh xe không bị khóa cứng khi phanh gấp.

Trong thực tế, khi xuất hiện chướng ngại vật, người lái thường sẽ đạp phanh thật mạnh hoặc đánh lái sang hai bên. Tuy nhiên như vậy rất dễ gây nên tai nạn và để lại những hậu quả xấu.

Nhờ phanh xe không bị bó cứng mà người lái dễ làm chủ được tay lái hơn và tránh được những tình huống nguy hiểm như lật xe, chệch tay lái khỏi làn đường đang đi đổi hướng, va chạm với những phương tiện khác. Thậm chí nguy hiểm càng tăng cao hơn nếu mặt đường kém ma sát và mức độ khóa cứng bánh xe tăng lên 4 bánh.

Để giảm thiểu khả năng gây ra thiệt hại, tài xế cần bình tĩnh giữ chắc tay lái, thả lỏng vai và đạp mạnh vào phanh. Sau đó liên tục nhấp nhả chân phanh trong vòng vài giây cho đến khi xe ôtô giảm tốc hoặc dừng hẳn để tránh tai nạn sẽ do hệ thống tự điều chỉnh.

Nhưng nếu xe được trang bị phanh ABS, tài xế cần đạp phanh dứt khoá và không nhấp nhả liên tục vì nhiệm vụ này đã được hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên xe thực hiện. Vì vậy nếu tài xế vẫn đánh lái và tự nhấp nhả phanh trong lúc hệ thống ABS đang làm việc, hệ thống chống bó cứng phanh sẽ bị vô hiệu hóa, mất đi tác dụng.

Tuy nhiên việc trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên ô tô cũng vô tình khiến cho người lái xe lơ là, mất cảnh giác và phụ thuộc. Vì vậy tài xế vẫn phải chú ý giữ tỉnh táo, tập trung để xử lý những tình huống bất ngờ.

Xem thêm: Tìm hiểu hoạt động của hệ thống cruise control 2021

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đóng vai trò rất quan trọng trên xe ô tô, chúng đảm bảo cho quá trình điều khiển xe an toàn và tiện lợi hơn. Nắm được những thông tin cần thiết về hệ thống này sẽ giúp bạn có cách sử dụng chúng đúng đắn, an toàn cho cả người và xe. Nên chú trọng đến hệ thống chống bó cứng phanh ABS ngay từ khi mua xe để tránh những rắc rối về sau. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích trong quá trình mua xe cũng như điều khiển xe. 

Suzuki Bình Dương Ngôi Sao chia sẻ những thông tin bổ ích trên mong các bạn có thể tìm được một chiếc xe để kinh doanh phù hợp và đảm bảo về an toàn và chất lượng nhất nhé.

Suzuki Bình Dương Ngôi Sao luôn luôn tự hào là Đại lý chính hãng phân phối tất cả dòng xe Suzuki chất lượng hàng đầu Việt Nam với giá cả hợp lý phù hợp với túi tiền của cá nhân và công ty. Bên cạnh đó Suzuki Bình Dương Ngôi Sao còn có những bề dày kinh nghiệm cũng như những kiến thức chuyên ngành có thể chia sẻ cùng các bạn giúp các bạn đưa ra được những lựa chọn, những quyết định tối ưu nhất khi lựa chọn một chiếc xe chạy gia đình, chạy kinh doanh làm sao mà đạt hiệu quả cao nhất và lợi nhuận cao nhất. Và cũng không thể bỏ qua Suzuki Bình Dương Ngôi Sao cũng sẽ giúp bạn chọn được chiếc xe nào bền bỉ, chất lượng và đảm bảo an toàn cho bạn, gia đình và các hành khách trên xe.

Tất cả những thông tin tư vấn cũng như tất cả những kinh nghiệm sử dụng chúng tôi cũng sẽ mang đến cho bạn sự chủ động nhất với một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng vô cùng trẻ trung năng động.

Vì vậy hãy cho chúng tôi biết tất cả những yêu cầu của bạn bằng cách liên hệ đến hotline 0921 911 921 hoặc truy cập vào website: www.suzuki-binhduong.vn để nhân viên chúng tôi được chăm sóc bạn một cách chi tiết nhất.

Địa chỉ: 184C/1, Khu phố 1A, An Phú, Thuận An, Bình Dương

Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)

Hotline: 0921 911 921 liên hệ cho chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *