Bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô khác nhau như thế nào? Bạn vừa mới mua xe, nên đi bảo hành hay bảo dưỡng. Hãy cùng Suzuki Bình Dương Ngôi Sao chúng tôi làm rõ sự khác nhau giữa bảo hành và bảo dưỡng, cũng như biết chính xác bạn cần làm gì trong thời gian nào bạn nhé!
Bảo hành và bảo dưỡng khác nhau như thế nào?
Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô. Theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 thì bảo hành, bảo dưỡng sẽ được hiểu cụ thể như sau:
- Bảo hành là nghĩa vụ pháp lý của các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô nhằm đảm bảo chất lượng của ô tô mà họ bán ra trong những điều kiện nhất định.
- Bảo dưỡng là công việc cần được thực hiện theo đúng hướng dẫn của các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái hoạt động bình thường của ô tô.
Đây là lý do khiến nhiều người thắc mắc, tại sao các nhà sản xuất ô tô cam kết bảo hành ô tô mới từ 3-5 năm hoặc 100.000-150.000 km nhưng khi đi bảo dưỡng định kỳ, chủ xe vẫn phải bỏ tiền ra chi trả tiền nhân công, dụng cụ hoặc phụ tùng thay thế.
Nói một cách đơn giản, bảo hành là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với những linh kiện gặp sự cố trong thời gian cam kết bảo hành của nhà sản xuất, chẳng hạn như: lỗi lắp ráp, phụ tùng bị lỗi. Nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm thay thế miễn phí hoặc sửa chữa các khiếm khuyết.
Nhiều người có kinh nghiệm mua xe cho biết, để chiều lòng khách hàng, các hãng xe thường xử lý linh hoạt hơn trong vấn đề này. Ví dụ, Suzuki Việt Nam hứa sẽ thay thế hoặc sửa chữa tất cả các lỗi vật liệu và các lỗi liên quan đến chất lượng trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường. Trong thời gian bảo hành, khách hàng không cần thanh toán chi phí thay thế, sửa chữa.
Nhà sản xuất khuyến cáo, xe ô tô và các bộ phận nhất định phải được kiểm tra, sửa chữa và thay thế định kỳ ( thời gian hoặc quãng đường). Các hãng xe sẽ bảo hành miễn phí và không chịu các chi phí liên quan đến việc bảo dưỡng xe. Đồng thời, việc giảm giá phụ tùng thay thế hay chi phí nhân công sẽ phụ thuộc vào chương trình hậu mãi của từng hãng xe. Chủ xe phải thanh toán chi phí phụ tùng, lắp đặt khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.
Hiện nay, các hãng xe đều có quy định cụ thể về chi phí bảo dưỡng định kỳ với 3 mức: Nhỏ – Vừa – Lớn. Số tiền sẽ tăng dần theo mức độ bảo trì. Thông thường, chủ xe sẽ được miễn phí nhân công khi bảo dưỡng xe ở mức 1.000km/ 1 tháng đầu tiên. Ngoài ra, chủ xe có thể cho xe đi bảo dưỡng tại các gara tư nhân, nhưng để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên sử dụng phụ tùng chính hãng khi thay thế.
>>> Xem thêm: Cách sử dụng cần gạt nước ô tô đúng chuẩn
Làm gì để không phát sinh chi phí khi bảo dưỡng xe?
Kiểm tra lịch bảo dưỡng xe
Trước khi đưa ôtô, xe máy đi bảo dưỡng, bạn nên xem lịch bảo dưỡng xe của hãng, đối chiếu số kilomet đã đi qua bảng đồng hồ cũng như các giấy tờ liên quan đến thời hạn bảo hành.
Thông thường, các xe mới sẽ được nhà sản xuất cam kết bảo hành trong vòng 1-2 năm. Thời gian này, nếu đưa xe đi bảo dưỡng, bạn sẽ hưởng được một số quyền lợi quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe.
Vệ sinh, kiểm tra xe
Tiếp theo, trước khi đi bảo dưỡng xe, bạn nên vệ sinh, kiểm tra xe… Những bộ phận trên xe như đèn xe, lốp, mâm, dầu nhớt… bạn cũng có thể kiểm tra trước.
Ví dụ, hệ thống đèn xe, bạn nên quan sát hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn xi nhan, đèn chiếu sáng bảng đồng hồ trung tâm… Kiểm tra các bóng đèn có còn hoạt động bình thường hay không? Cụm đèn có bị nứt vỡ hay không?
Hay kiểm tra lốp xe xem có bị mòn, thành lốp bị phù… nên thay thế. Đây là bộ phận mà nhiều người bị “qua mặt” khuyên thay thế khi chưa cần thiết.
Kiểm tra xem bộ mâm (vành), nếu phát hiện chi tiết này bị rỉ sét bạn nên thay thế. Trong trường hợp, mâm xe bị cong, vênh… khi chạy xe sẽ có hiện tượng giật và thiếu sự êm ái. Chi phí thay thế bộ phận này khá đắt. Do đó, nếu độ cong, vênh không quá lớn, bạn nên chọn giải pháp ép lại mâm.
Quan sát thợ sửa xe
Khi đưa xe tới đại lý bảo dưỡng ôtô, xe máy, đừng phó mặc tài sản của mình cho thợ sửa xe. Khi thợ sửa xe đề nghị thay thế một số bộ phận, bạn nên dành chút thời gian để kiểm tra xem bộ phận đó đã đến thời điểm được nhà sản xuất khuyến cáo chưa?
Một số bộ phận thường được thợ sửa xe khuyên nên thay như xích xe hay dây cu roa, bugi, bình ắc quy…
Lưu giữ hóa đơn, giấy bảo hành
Xe sau khi được bảo dưỡng, các chi tiết, phụ tùng thay thế sẽ được đại lý xuất hóa đơn, phiếu bảo hành. Trong trường hợp chẳng may xe gặp sự cố ở các bộ phận vừa thay thế, nếu không có các hóa đơn thanh toán hay giấy bảo hành phụ tùng, rất có thể bạn sẽ phải tốn thêm chi phí để khắc phục.
Bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô khác nhau như thế nào, bài viết đã giải đáp rõ thắc mắc của bạn cũng như bật mí bạn cách tiết kiệm chi phí tối đa khi bảo dưỡng xế yêu của mình. Suzuki Bình Dương Ngôi Sao tự hào với dịch vụ bảo dưỡng chuẩn 3S lớn nhất miền Nam, gọi ngay Hotline dịch vụ: 0914.507.807 để được tư vấn tất cả vấn đề liên quan đến dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, mua phụ tùng bạn nhé!
CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO – ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI
- Hotline Kinh doanh: 0921.911.921
- Hotline Dịch vụ: 0914.507.807
- Website: https://suzuki-binhduong.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/suzukibinhduongns
- Email: binhduongngoisao@gmail.com
- Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)
- Địa chỉ: 184C/1 KP 1A, P. An Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương (NGAY VÒNG XOAY AN PHÚ)
CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG!