Tìm hiểu ưu nhược điểm của động cơ Diesel mới nhất 2023

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04

Động cơ Diesel có nhẽ thân thuộc gì trong cuộc sống ngày nay. Nó được phần mềm trong rất nhiều lĩnh vực như tàu thủy, xe hơi,… Động cơ Diesel được sáng chế bởi Rudolf Diesel-một kỹ sự người Đức vào 5 1892.

Vậy động cơ Diesel là gì? Nó có ưu và nhược điểm như thế nào? Động cơ Diesel có khác gì so với động cơ xăng?. Không những thế, chẳng thể phủ nhận rằng những chiếc xe với máy dầu vẫn rất được ưa thích – đặc trưng là với những tay đua đầy kinh nghiệm. Thậm chí, các dòng xe sử dụng diesel luôn là tuyển lựa số 1 tại nhiều thị phần xe mập trên toàn cầu như châu Âu hay Mỹ. Tại sao lại tương tự? Trong bài viết này, Suzuki Ngôi Sao sẽ cùng mày mò 1 số ưu thế rõ nét nhất nhưng mà những chiếc xe với động cơ dầu mang đến. Hãy cùng Suzuki Ngôi Sao mày mò bài viết dưới đây nhé.

Động cơ Diesel là gì?

Động cơ Diesel là 1 loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng (hay động cơ oto). Sự cháy của nhiên liệu, tức dầu diesel, xảy ra trong buồng đốt lúc piston đi đến gần điểm chết trên trong kỳ nén, là sự tự cháy dưới ảnh hưởng của nhiệt độ và áp suất cao của ko khí nén. Dưới đây là những nói chung về hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel.

Do sự tăng trưởng như vũ bão của công nghệ, phần mềm của động cơ xăng ngày nay trong ngành oto đã bị hạn chế đi rất nhiều. Thay vào ấy là các động cơ mạnh bạo hơn, đương đại và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Các dòng xe sang như Mercedes hay BMW đã dừng sản xuất 1 số mẫu xe sử dụng động cơ Diesel. Không những thế, ở tầng lớp phổ quát, đây vẫn là động cơ được dành đầu tiên tuyển lựa. Có thể kể tới 1 số cái tên như Mazda 6, Mazda Cx-5, Kia Cerato, Ford, Nissan hay Chevrolet,…

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

 

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Xem thêm: Tìm hiểu hoạt động của hệ thống cruise control 2021

Sự điều chỉnh sức mạnh trên động cơ Diesel

Động cơ Diesel ko có bướm ga điều khiển công suất động cơ như động cơ xăng. Công suất của động cơ xăng được kiểm soát bằng đóng và mở bướm ga, do ấy kiểm soát lượng hỗn hợp nhiên liệu vào. Không những thế, động cơ Diesel kiểm soát công suất động cơ bằng điều chỉnh lượng chừng độ phun nhiên liệu.

Hơn nữa, lúc hành trình đốt cháy khởi đầu với việc phun nhiên liệu, nó cũng điều chỉnh thời khắc phun nhiên liệu. Điều này tương ứng với thời khắc đánh lửa của động cơ xăng.

Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

  • Hỗ trợ nhiên liệu thiết yếu tuỳ theo cơ chế làm việc của động cơ.
  • Hỗ trợ lượng nhiên liệu đồng đều cho các xi lanh động cơ đúng thời khắc và đúng quy trình thì nổ.
  • Phun sương và phân tán đều hơi nhiên liệu vào buồng đốt.

Đề nghị của động cơ diesel

  • Thùng nhiên liệu dự trữ phải bảo đảm cho động cơ hoạt động liên tiếp trong suốt thời kì quy định.
  • Các lọc phải sạch nước và tạp chất cơ học lẫn trong nhiên liệu.
  • Các cụ thể phải vững chắc, có độ xác thực cao, dễ chế tác.
  • Đơn giản trong việc bảo dưỡng và tu sửa.

Lược đồ hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Bình chứa nhiên liệu

Chứa nhiên liệu và hỗ trợ nhiên liệu cho động cơ.

Lọc nhiên liệu

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Nhiên liệu từ bình nhiên liệu được bơm nhiên liệu qualọc thô rồi tới lọc tinh rồi tới bơm phun nhiên liệu. Chức năng của lọc nhiên liệu là làm sạch nhiên liệu, tách nước có trong nhiên liệu từ ấy tạo ra sức suất mập nhất cho động cơ.

Vòi phun

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Xem thêm: Phân biệt vạch kẻ đường và ý nghĩa từng loại vạch 2021

Nhiên liệu nén ở áp suất cao từ bơm phun nhiên liệu thành dạng sương bằng cách phun vào buồng đốt. Động cơ Diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Nhiên liệu được phun vào ở áp suất và vận tốc cao, tạo màn sương trộn với ko khí đơn giản hơn và cải thiện giai đoạn bắt lửa. Ngày nay có rất nhiều cách để phân loại các loại vòi phun.

Bơm phun nhiên liệu

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Bơm phun bơm nhiên liệu đẩy nhiên liệu tới từng vòi phun. Bơm phun có công dụng kiểm soát lượng phun và thời khắc phun nhiên liệu.

Phân loại bơm phun nhiên liệu động cơ diesel

Bơm cao thế kiểu vạn năng

Trục cam của bơm cao thế được dẫn động từ trục khuỷu, số phân bơm của bơm cao thế sẽ bằng số xy-lanh, các phân bơm có thể được sắp đặt 1 dãy hoặc 2 dãy theo hình chữ V. Bơm cao thế kiểu vạn năng được sử dụng cho các động cơ V-2, D-6…
Mỗi phân nhánh của bơm cao thế sẽ bao gồm các cụ thể: piston, xilanh, trục cam, con đội, lo xo, van cao thế…Bơm cao thế loại này có thể được sử dụng cho 1 họ các động cơ có công suất không giống nhau. Trên cùng 1 thân bơm có thể lắp các cặp piston xilanh có đường kính không giống nhau mà phải có chung hành trình piston. Tuy nhiên, nhờ cấu tạo linh động của thân bơm, cho phép chỉnh sửa quy trình làm việc của xi-lanh.

Bơm cao thế cung ứng

Tiến hành cùng lúc 2 công dụng: bơm và cung ứng nhiên liệu cho các xilanh do piston của bơm cao thế có thể chuyển di tịnh tiến với chuyển di quay. Bơm cao thế cung ứng được phân thành nhiều loại:

– Kiểu dùng đôi plunger: plunger tiến hành công dụng của bộ cung ứng cho các xy-lanh bằng cách vừa chuyển di tịnh tiến để bơm nhiên liệu vừa quay để cung ứng nhiên liệu
– Kiểu roto: roto sẽ tiến hành công dụng của bộ cung ứng cho các xy-lanh bằng cách plunger nằm trong roto chuyển di tịnh tiến để bơm nhiên liệu, roto quay để cung ứng.

  • Điều chỉnh bằng thời khắc cắt nhiên liệu
  • Điều chỉnh bằng tiết lưu đường nạp
  • Chỉnh sửa hành trình plunger
  • Điều chỉnh độ nâng van.

Bơm cao thế vòi phun liên kết

Bao gồm 2 loại: hệ thống vòi phun liên kết UIS và bơm cao thế thiết kế liền khối với vòi phun sắp đặt trên nắp máy. Loại bơm cao thế này được sử dụng trên các động cơ diesel 2 kỳ và các loại xe tải hạng nặng.

Bơm cao thế biệt lập

Là loại bơm cao thế đơn, loại bơm này được sử dụng cho các loại động cơ từ vài sức ngựa tới hàng trăm sức ngựa. Trên động cơ bắt buộc trang bị số bơm phun cao thế bằng đúng số xy-lanh. Kết cấu hệ thống biệt lập, cấu tạo dễ dãi, đơn giản tu sửa, bảo dưỡng. Tầm giá kha khá thấp. Không những thế, việc cung ứng nhiên liệu đến các xy-lanh là ko đồng đều.

Hệ thống Common Rail

Lưu trữ nhiên liệu áp suất cao trong ống Rail và phun nhiên liệu vào xilanh của động cơ với thời khắc phun được điều khiển bởi bộ điều khiển động cơ ECU, cho phép phun nhiên liệu áp suất cao ko dựa dẫm vào vận tốc động cơ. Kết quả là, hệ thống Common Rail có thể làm giảm các chất gây hại như oxit nitơ(NOx) và phần tử hạt(PM) thải ra và tăng công suất động cơ.

Động cơ Diesel với bản lĩnh kinh tế lúc sử dụng nhiên liệu và mạnh bạo, đang càng ngày càng tầm thường.Sự tăng trưởng của hệ thống Common Rail là 1 dấu mốc quan trọng trong việc tăng lên bản lĩnh của động cơ Diesel. DENSO đã đưa ra hệ thống Common Rail trước nhất trên toàn cầu từ 5 1995 và từ ấy kéo theo sự tăng trưởng của công nghệ động cơ Diesel nhằm phục vụ đề nghị của người dùng cũng như các luật về khí thải trên toàn toàn cầu. Hệ thống điều khiển động cơ Diesel của DENSO sẽ mở mang bao gồm cả khí nạp vào và điều khiển tái tuần hoàn khí xả (EGR) và xử lý khí thải, thêm nữa hệ thống Common Rail là lõi của cả hệ thống điều khiển.

Diesel Fuel Injection Img Common Rail

Hệ thống Common Rail lưu trữ nhiên liệu áp suất cao trong ống Rail và phun nhiên liệu vào xylanh của động cơ với thời khắc phun được điều khiển bởi bộ điều khiển động cơ ECU, cho phép phun nhiên liệu áp suất cao ko dựa dẫm vào vận tốc động cơ. Kết quả là, hệ thống Common Rail có thể làm giảm các chất gây hại như oxit nitơ (NOx) và phần tử hạt (PM) thải ra và tăng công suất động cơ.

DENSO dẫn đầu trong công nghiệp làm tăng áp suất nhiên liệu và tối đa hóa xác thực thời khắc phun và lượng phun, nhằm đạt được khí thải sạch hơn và động cơ mạnh hơn. Hệ thống Common Rail của DENSO được hỗ trợ đến nhiều loại xe không giống nhau bao gồm xe khách và xe thương nghiệp.

Đầu kim phun

Đặc điểm chính đầu kim phun

Diesel Fuel Injection Img Nozzle

Đầu kim phun nhiên liệu (sau đây gọi là “đầu phun”) được giữ trong bộ giữ đầu phun và gắn vào đầu xylanh động cơ. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao bởi bơm phun nhiên liệu, phê duyệt ống thép đến đầu phun. Sau ấy nhiên liệu được phun từ đầu phun vào buồng đốt.

Nhiên liệu được phun tản ra trong xylanh, sau ấy nhiên liệu đạt áp suất cao và xúc tiếp với ko khí, nhiên liệu tự bốc cháy. Không những thế, lượng nhiên liệu được phun từ đầu phun là nhân tố quan trọng để đạt được giai đoạn đốt cháy thuận tiện. Bởi vậy sử dụng đầu phun tốt phù hợp với động cơ sẽ ảnh hưởng mập đến bản lĩnh hoạt động của động cơ.

Loại đầu phun

Loại đầu phun như hình trên được sử dụng cho loại động cơ phun trực tiếp. Đầu phun dạng chốt được sử dụng cốt yếu trên động cơ với 1 buồng trước, như loại buồng đốt trước hoặc loại động cơ buồng xoáy.

Bơm phun nhiên liệu Diesel

Diesel Fuel Injection Img Diesel Fuel Injection

Hệ thống phun nhiên liệu bao gồm bơm phun nhiên liệu, đầu phun, 1 bộ lọc nhiên liệu và 1 bình chứa nhiên liệu. Nhiên liệu được hút từ bình chứa nhiên liệu bởi bơm cấp được lọc qua bộ lọc nhiên liệu, và được đưa đến bơm phun . Nhiên liệu (được chuyển đến bơm phun) được điều áp chuyển sang tình trạng có áp suất cao, và được chuyển qua ống thép đến đầu phun. Nhiên liệu được phun trong tình trạng phân tử vào buồng đốt, nơi sự đốt cháy xảy ra.

1 phần của nhiên liệu được chuyển đến để bôi trơn phần trượt của đầu phun và trở về bình nhiên liệu qua ống quá tải. Nhằm ngăn phòng ngừa nhiên liệu chuyển đến bơm phun trở thành vượt quá áp suất cho phép, 1 van quá tải được gắn trong bộ lọc nhiên liệu hoặc ở ngay trên bơm phun. Nếu áp suất cấp từ bơm cấp vượt quá trị giá cho phép, van quá tải mở để cho lượng nhiên liệu thừa trở về bình chứa nhiên liệu phê duyệt ống quá tải.

Nguyên tắc hoạt động của động cơ diesel

Đặc điểm

  • Nén đánh lửa: Do nén phần lớn đoạn nhiệt, nhiên liệu bốc cháy nhưng mà ko có bất cứ thiết bị đánh lửa nào như bugi.
  • Sự tạo nên hỗn hợp bên trong buồng đốt: Ko khí và nhiên liệu được trộn trong buồng đốt chứ không hề trong ống dẫn khí vào.
  • Điều chỉnh vận tốc động cơ chỉ bằng chất lượng hỗn hợp: Thay vì điều tiết hỗn hợp nhiên liệu-không khí, lượng mô-men xoắn được tạo ra (dẫn tới chênh lệch vận tốc quay của trục khuỷu) chỉ được thiết lập bằng khối lượng nhiên liệu được phun, xoành xoạch trộn với càng nhiều ko khí càng tốt.
  • Hỗn hợp nhiên liệu-không khí ko tương đồng: Sự phân tán ko khí và nhiên liệu trong buồng đốt ko đồng đều.
  • Tỉ lệ ko khí cao: Do luôn chạy với ko khí nhiều nhất có thể và ko dựa dẫm vào hỗn hợp xác thực của ko khí và nhiên liệu, động cơ diesel có ko khí tỉ lệ nhiên liệu nghèo hơn so với phép đo lường.
  • Lúc đốt cháy, trước hết oxy phải khuếch tán vào ngọn lửa, thay vì phải trộn oxy và nhiên liệu trước lúc Ngọn lửa khuếch tán đốt, điều này sẽ dẫn tới ngọn lửa trộn sẵn.
  • Nhiên liệu có hiệu suất đánh lửa cao: Vì động cơ diesel chỉ dựa vào nén đánh lửa, nhiên liệu có hiệu suất đánh lửa cao (chỉ số Cetane) là lý tưởng cho hoạt động của động cơ phù hợp, nhiên liệu có bản lĩnh chống va đập tốt (chỉ số octan) như xăng là tối ưu cho động cơ diesel.

Chu kỳ của động cơ diesel

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Kỳ nạp

Piston còn nằm ở ĐCT. Khi này trong thể tích buồng cháy Vc còn đầy khí sót của chu trình trước, áp suất khí sót bên trong xilanh cao hơn áp suất khí quyển. Trên đồ thị công, địa điểm khởi đầu kỳ nạp tương ứng với điểm r. Lúc trục khuỷu quay, thanh truyền làm dịch chuyển pittông từ ĐCT tới ĐCD, xuppap nạp mở thông xilanh với đường ống nạp. Cộng với sự tăng tốc của pittông, áp suất môi chất trong xilanh trở thành bé dần hơn so với áp suất trên đường ống nạp pk (Dpk » 0,01- 0,03Mpa). Sự giảm áp suất bên trong xilanh so với áp suất của đường ống nạp hình thành giai đoạn nạp (hút) môi chất mới (ko khí) từ đường ống nạp vào xilanh. Trên đồ thị công, kỳ nạp được trình bày qua đường r-a. Áp suất môi chất đối với động cơ ta xét bằng với áp suất khí quyển.(khi này áp suất trong buồng đốt sẽ mập hơn áp suất khí quyển, như thê ko khí bên ngoài sẽ được nạp nhanh và nhiều hơn vào trong xi lanh).

Kỳ nén

Piston dịch chuyển từ ĐCD ,tới ĐCT, các xupap hút và xả đều đóng, môi chất bên trong xilanh bi nén lại. Cuối kỳ nạp lúc pittông còn ở tại ĐCD, áp suất môi chất bên trong xilanh pa còn bé hơn pk. Đầu kỳ nén, pittông từ ĐCD tới ĐCT lúc đến điểm áp suất bên trong xilanh mới đạt đến trị giá pk. Do ấy, để hoàn thiện giai đoạn nạp người ta vẫn để xupap nạp tiếp diễn mở (trước điểm a’). Việc đóng xupap nạp là nhằm để lợi dụng sự chênh áp giữa xilanh và đường ống nạp cũng như động năng của dòng khí đang lưu động trên đường ống nạp để nạp thêm môi chất mới vào xilanh. Sau lúc đóng xupap nạp, chuyển di đi lên của pittông sẽ làm áp suất và nhiệt độ của môi chất tiếp diễn nâng cao. Trị giá của áp suất cuối giai đoạn nén pc (tại điểm c) dựa dẫm vào tỷ số nén e, độ kín của buồng đốt, chừng độ tản nhiệt của thành vách xilanh và áp suất của môi chất ở đầu giai đoạn nén pa. Việc tự bốc cháy của hỗn hợp khí phải cần 1 thời kì nhất mực, mặc dầu rất ngắn. Muốn sử dụng tốt nhiệt lượng do nhiên liêu cháy sinh ra thì điểm khởi đầu và điểm hoàn thành giai đoạn cháy phía ở phụ cận ĐCT. Do ấy việc phun nhiên liệu vào xilanh động cơ đều được tiến hành trước lúc pittông tới ĐCT. Trên đồ thị công kỳ nén được trình bày qua đường cong a-c.

Kỳ cháy và co giãn

Đầu kỳ cháy và co giãn, hỗn hợp ko khí-nhiên liệu được tạo ra ở cuối giai đoạn nén được bốc cháy nhanh. Do có 1 nhiệt lượng mập được toả ra, làm nhiệt độ và áp suất môi chất tăng nhanh, mặt dù thể tích làm việc có nâng cao chút xíu (đường c-z trên đồ thị công). Dưới tính năng đẩy của lực do áp suất môi chất tạo ra, pittông tiếp diễn đẩy xuống tiến hành giai đoạn co giãn của môi chất trong xilanh. Trong giai đoạn co giãn môi chất đẩy pittông sinh công, do ấy kỳ cháy và co giãn được gọi là hành trình công việc (sinh công). Trên đồ thị kỳ cháy và co giãn được trình diễn qua đường c-z-b.

Kỳ thải

Kỳ thải trong kỳ này, động cơ tiến hành giai đoạn xả sạch khí thải ra khỏi xilanh. Piston dịch chuyển từ ĐCD tới ĐCT đẩy khí thải ra khỏi xilanh qua đường xupap thải đang mở vào đường ống thải, do áp suất bên trong xilanh ở cuối giai đoạn thải còn khá cao, nên xupap xả khởi đầu mở lúc pittông còn cách ĐCD 430 góc quay của truc khuỷu. nhờ vậy, giảm được lực cản đối với pittông trong giai đoạn thải khí và nhờ sự chênh áp mập tạo sự thoát khí đơn giản từ xilanh ra đường ống thải, cải thiện được việc quét sạch khí thải ra khỏi xilanh động cơ. Trên đồ thị công, kỳ thải được trình bày qua đường b-r. Kỳ thải hoàn thành chu trình công việc, tiếp theo pittông sẽ lặp lại kỳ nạp theo trình tự chu trình công ảnh hưởng cơ nói trên. Để thải sạch thành phầm cháy ra khỏi xilanh, xupap xả ko đóng tại địa điểm ĐCT nhưng mà chậm hơn 1 chút, sau lúc pittông qua khỏi ĐCT 170 góc quay trục khuỷu, tức là lúc đã khởi đầu kỳ 1. Để giảm sức cản cho giai đoạn nạp, tức là cửa nạp phải được mở dần khi mà pittông đi xuống trong kỳ 1, xupap nạp cũng được mở sớm 1 chút trước lúc pittông tới điểm chết trên 170 góc quay trục khuỷu. Tương tự vào cuối kỳ thải và đầu kỳ nạp cả 2 xupap nạp và xả đều mở.

Hiệu suất của động cơ diesel

Do tỷ số nén cao, động cơ diesel có hiệu suất cao và việc ko có van tiết lưu có tức là tổn thất bàn bạc điện tích khá thấp, dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu chi tiết thấp, đặc trưng là trong các cảnh huống tải trung bình và thấp. Điều này khiến cho động cơ diesel rất kinh tế. Dù rằng động cơ diesel có hiệu suất lý thuyết là 75%, mà trong thực tiễn, nó thấp hơn nhiều. Trong bài tiểu luận 5 1893 Lý thuyết và chế tác động cơ nhiệt thuần túy , Rudolf Diesel miêu tả rằng hiệu quả hiệu quả của động cơ diesel sẽ nằm trong vòng 43,2% tới 50,4%, hoặc thậm chí cao hơn. Động cơ diesel xe khách đương đại có thể có hiệu suất lên đến 43%, khi mà động cơ trong xe tải diesel mập và xe bus có thể đạt hiệu suất cao nhất khoảng 45%. Không những thế, hiệu suất trung bình trong 1 chu kỳ dẫn động thấp hơn hiệu suất cao nhất. Tỉ dụ: có thể là 37% cho 1 động cơ có hiệu suất cao nhất là 44%.  Hiệu suất động cơ diesel cao nhất lên đến 55% đạt được nhờ động cơ diesel thủy tàu bay 2 kỳ mập

Điểm cộng của động cơ Diesel

Chi tiêu vận động thấp hơn xe động cơ xăng

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Nhắc đến lý do để tới với xe với động cơ dầu, đông đảo khách hàng đều sẽ nhắc ngay đến thực tiễn bản lĩnh sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Nói cách khác, chi tiêu vận động với những mẫu xe máy dầu sẽ thấp hơn so với các dòng máy xăng – thậm chí trong nhiều trường hợp có thể lên đến 25-30%. Lúc liên kết nhân tố này với dung tích bình nhiên liệu thường nhỉnh hơn của xe máy dầu, ko khó để nhìn thấy 1 trong những lý do để khách hàng nhiều năm kinh nghiệm thường xuyên chọn động cơ dầu cho các hành trình vùng sâu vùng xa hay các trục đường trường, thuần tuý vì khoảng hành trình đi được thường cũng tương ứng dài hơn đáng kể. 

Vận hành dai sức trong nhiều điều kiện 

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

1 trong những lý do để động cơ dầu luôn hiện diện trên các dòng xe cỡ mập như SUV, bán tải hay xe thương nghiệp (xe tải, xe bus…) chính là do chúng được chế tác hướng đến sự dai sức vượt bậc trong vận hành. So với động cơ xăng, động cơ dầu thường có tỉ số nén cao hơn, duy trì hiệu quả vận hành theo thời kì tốt hơn. Ko hiếm xe sử dụng dầu diesel có thể vượt mốc 1,2 triệu km trên đồng hồ công tơ mét nhưng mà vẫn vận hành trơn tuột.

Tương tự, nếu bạn sắm lại 1 chiếc xe cũ với động cơ dầu, trị giá sử dụng về dài lâu luôn tốt hơn 1 chiếc xe với động cơ xăng – kể cả lúc số km trên đồng hồ là ngang nhau. Tuy nhiên, mật độ tu sửa, bảo dưỡng thường cũng thường sẽ ít hơn, giúp bạn tiết kiệm chi tiêu.

Sức kéo tốt hơn

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Khác với động cơ xăng, các loại động cơ dầu cùng dung tích và số xy lanh luôn chiếm điểm tốt về mô men xoắn – đặc trưng là ở đầu dải tua máy. Với kết cấu 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 2.8L, máy dầu đơn giản đạt được mô men xoắn trên 450Nm ngay từ tua máy chỉ khoảng 1.500-1.800 vòng/phút. Khi mà ấy, để đạt được mức này, động cơ xăng sẽ phải cần đến loại V8 4.7L (nếu ko dùng hệ thống tăng áp), mà cũng phải từ tua máy 3.400 vòng/phút trở lên – tức là trễ hơn rất nhiều.

Mô men xoắn mập đem đến bản lĩnh tải và kéo trọng lượng nặng tốt hơn, khi mà việc đạt được mức cực đại ngay ở tua thấp cũng giúp chiếc xe đề pa linh động hơn lúc tải nặng, thuận tiện trong việc đoạt được các địa hình khó. Đây cũng chính là lý do vì sao các dòng xe thương nghiệp thường hướng đến động cơ dầu.

Ko cần căn chỉnh nhiều thành phần

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Với những khách hàng xe với động cơ xăng lâu 5, việc căn chỉnh các thành phần đánh lửa như cao thế, bugi, bộ đề… là kỹ năng ko lạ gì. Với xe động cơ dầu, điều này ko thiết yếu nguyên lý vận hành, kết cấu… đều dị biệt. Việc bớt “đỏng đảnh” hơn tương tự cũng là 1 trong những ưu điểm để xe động cơ dầu bạo dạn vận động ở những khu vực hoang sơ, xa xăm nhưng mà ko quá lo âu về xui xẻo.

An toàn hơn trong va chạm  

Động Cơ Diesel Car: /M/0K4J Suzuki: /M/02Ws0W Xe Tải :/M/07R04
suzuki ngôi sao

Có nhẽ đây là điểm tốt ko cần tranh cãi của động cơ dầu. Khi mà xăng có thể bùng cháy chỉ với 1 tia lửa dù là bé nhất, dầu diesel cần có áp suất thích hợp để kích nổ. Như thế, trong các cảnh huống xui xẻo va chạm, nhiên liệu rò rỉ ra ngoài cũng chẳng thể gây gian nguy cho hành khách bên trong khoang lái và những người bao quanh được. 

Càng ngày càng bớt ầm ĩ 

Chỉ cần đứng cạnh 2 chiếc xe với động cơ xăng và dầu diesel engine , bạn đơn giản nhận thấy máy xăng êm ái hơn rất nhiều. Không những thế, trong 1 thập kỷ qua, các loại động cơ dầu đã được cải tiến rất nhiều về bình diện này. Sự tăng trưởng của công nghệ cũng cho phép các loại động cơ 4 xy lanh với tỉ số nén cao, ít ầm ĩ, dần thay thế các loại V6 bự chảng.

Mặt khác, khoang lái trên các dòng xe đương đại càng ngày càng được cách âm và chống ồn tốt hơn – đặc trưng là trên những chiếc xe sang. Sự hiện diện của công nghệ Hybrid cũng tạo điều kiện cho việc vận hành xe động cơ dầu trở thành thoải mái hơn rất nhiều – do mô tơ điện đảm nhiệm việc vận động ở vận tốc chậm (thường là trong bãi đỗ, trong nhà hoặc sẵn sàng có người lên, xuống xe), giúp hạn chế tiếng ồn và mùi khó chịu. Vì vậy, trừ lúc ngồi sau tay đua, bạn sẽ khó lòng nhìn thấy sự dị biệt giữa xe máy xăng và máy dầu đương đại nếu chỉ nhập vai hành khách.

So sánh động cơ Diesel và động cơ xăng

Nguyên tắc hoạt động

  • Động cơ Diesel sử dụng nhiên liệu là dầu diesel, ko sử dụng bugi đánh lửa, động cơ sinh công phê duyệt việc nén ép hỗn hơn nhiên liệu hoặc ko khí trong xy lanh.
  • Sử dụng nhiên liệu là xăng, sản sinh công bình bugi đánh lửa, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và ko khí trong xy lanh

Điểm cộng của động cơ Diesel so với động cơ xăng

  • Hiệu suất: mập hơn 1,5 lần so với động cơ xăng
  • Chi tiêu: rẻ hơn rất nhiều so với động cơ xăng
  • Mức tiêu 2 nhiên liệu: thấp hơn động cơ xăng
  • Chừng độ an toàn: Ít gây gian nguy hơn động cơ xăng vì nhiên liệu Diesel bốc cháy trong điều kiện nhiệt độ phổ biến
  • Độ bền: ít hư hỏng hơn vì ko có bugi và bộ chế hòa khí

Nhược điểm của động cơ Diesel so với động cơ xăng

  • Nặng hơn về khối lượng so với động cơ xăng nếu trong cùng 1 công suất.
  • Yêu cầu độ xác thực cao hơn so với động cơ xăng.

Động cơ Diesel là 1 loại động cơ được sử dụng rất tầm thường cho nhiều dòng xe tải, xe oto ngày nay. Thế mà có nhiều người sử dụng oto chưa hẳn đã biết về động cơ này và những ưu nhược điểm của nó.  

  • Vậy động cơ Diesel là gì?

Động cơ Diesel được 1 kỹ sư người Đức phát minh ra vào 5 1982. Đây là 1 loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng thông thường. Trong hoạt động của dòng động cơ này, sự cháy của nhiên liệu xảy ra trong buồng đốt lúc piston đi đến gần điểm chết bên trong kì nén. Đây là sự tự cháy dưới ảnh hưởng của nhiệt độ và áp suất cao của ko khí nén.

Động cơ sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu. Đây là 1 dang nhiên liệu lỏng được tinh luyện từ dầu lửa có thành phần chưng cất nằm giữa dầu hỏa và dầu bôi trơn. Chúng thường có nhiện độ bốc hơi từ 175 – 370 độ C.

Hoạt động của Động cơ Diesel?

Chu trình hoạt động của nó gồm 4 kì như sau:

  • Kì nạp: Lúc khởi đầu chu kì, piton sẽ vận động xuống phía dưới của xi lanh, van dẫn vào sẽ mở để hút khí vào.
  • Kì nén: Vào cuối kì nạp van dẫn vào sẽ  đóng lại. Pit tong đi lên và nén ko khí.
  • Kì nổ: Tại đầu kì nổ, nhiên liệu được phun vào trong buồng đốt. Nó đánh lửa và đó pit tong đi xuống
  • Kì xả: Lúc pit tong đẩy lên van xả mở, khí bị đốt cháy thoát ra ngoài

Các ưu thế của động cơ Diesel

  • Hiệu suất hoạt động cao hơn động cơ xăng tới 1,5 lần.
  • Động cơ Diesel sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu rẻ tiền hơn so với động cơ chạy nhiên liệu bằng xăng.
  • Dầu Diesel ít gây ra gian nguy hơn do nó chẳng thể tự bốc cháy ở nhiệt độ thường
  • Động cơ ít hư hỏng vặt do ko sử dụng bộ phận đánh lửa và bộ chế hòa khí.
  • Sử dụng động cơ Diesel xe có bản lĩnh chịu sức tải mập hơn động cơ xăng.

Nhược điểm của động cơ Diesel

  • Cùng 1 công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng
  • Tỷ số nén của động cơ Diesel cao hơn nên yêu cầu các cụ thể máy của động cơ phải bảo đảm chất lượng, do ấy nhưng mà giá bán chế tác cao hơn; giá bán tu sửa cũng cao hơn.
  • Động cơ Diesel cốt yếu là động cơ nhập cảng, để tu sửa loại động cơ này yêu cầu phải có máy chuyên dụng, công cụ đắt tiền và phải có thợ kỹ thuật tay nghề cao.
  • Dầu Diesel trong động cơ có thể gây nên khói đen nhiều hơn, có mùi hôi và tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng thông thường.

Qua bài viêt này chúng tôi hi vọng quý người dùng sẽ có thêm hiểu biết về dòng động cơ Diesel tầm thường trên thị phần. Để sở hữu 1 chiếc xe vận hành bằng động cơ Diesel bạn sẽ cảm thu được sự hoạt động mạnh bạo và có bản lĩnh tiết kiệm nhiên liệu mà kế bên ấy chi tiêu lắp đặt và tu sửa cũng rất cao. Do ấy hãy cân nhắc từ nhu cầu sử dụng và chi tiêu đầu cơ để bạn quyết định tuyển lựa sử dụng động cơ xăng hay động cơ Diesel cho thích hợp nhé.

Động cơ máy dầu diesel đã được phần mềm tầm thường trên 1 số dòng xe hơi. Không những thế tới hiện tại, nó ko còn được các hãng xe ưu ái tuyển lựa, mà về sức mạnh nhưng mà động cơ máy dầu đem đến là chẳng thể phủ nhận. Hẳn nhiên, bản thân động cơ dầu cũng có những nhược điểm riêng của nó. Không những thế, các nhà cung cấp cũng luôn có những phương án để cắt bớt ảnh hưởng thụ động nhưng mà chúng mang đến. Vì thế, cho đến lúc công nghệ điện thực thụ đủ hoàn thiện để thay thế các biện pháp công cụ sử dụng nhiên liệu hoá thạch, xe oto với động cơ dầu diesel sẽ vẫn luôn là tuyển lựa chẳng thể thiếu kế bên những chiếc xe với động cơ xăng vốn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng khắp nơi trên toàn cầu. 

Vì thế hãy cho chúng tôi biết tất cả những đề nghị của bạn bằng cách liên hệ tới hotline 0921 911 921 hoặc truy cập vào website: www.suzuki-binhduong.vn để viên chức chúng tôi được chăm nom bạn 1 cách cụ thể nhất.

Địa chỉ: 184C/1, Khu phố 1A, An Phú, Thuận An, Bình Dương

Giờ làm việc: 8h – 17h (tất cả các ngày trong tuần)

Hotline: 0921 911 921 liên hệ cho chúng tôi để được cung cấp tốt nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

vị trí
Liên hệ