Tin tức ô tô

Xe tải Van có bị cấm trong thành phố không?

Xe tải Van có bị cấm trong thành phố không? Hãy cùng Đại lý Suzuki Bình Dương đi giải đáp thắc mắc đó ngay trong bài viết này bạn nhé!

Xe tải Van có bị cấm trong thành phố không? Xe tải Van hiện nay đang có khá nhiều biển báo cấm tải được ban hành, nhiều khách hàng chưa nắm rõ nên khá thắc mắc vì không biết dòng xe của mình có bị cấm tải không và những đoạn đường cấm tải trong thành phố. Sau đây Suzuki Bình Dương sẽ chia sẻ thông tin này cho các bạn hiểu thêm về Quyết định 23/2019/QĐ-UBND về quy định giờ cấm tải xe trong thành phố.

Xe tải Van được hiểu như thế nào?

Xe tải Van là một dòng xe khá quen thuộc với nhiều người Việt Nam, là loại xe thường dùng để vận chuyển người và hàng hóa. Xe tải Van còn có nghĩa là một loại xe ô tô cỡ trung có kích thước nhỏ hơn xe khách nhưng lớn hơn loại xe MVP.

Xe van là loại xe thương mại được thiết kế để vận chuyển hàng hoá hoặc người. Tên gọi “van” xuất phát từ tiếng Anh, có nghĩa là “thùng chở hàng”. Xe van thường có kiểu dáng hộp chữ nhật, có khoang chứa hàng ở phía sau.

Chức năng chính của xe van là vận chuyển hàng hoá hoặc người từ nơi này đến nơi khác. Xe van thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhỏ, vừa hoặc lớn, và được ưa chuộng trong các dịch vụ giao nhận hàng hóa.

Xe van cũng được sử dụng như một phương tiện vận chuyển khách du lịch, đặc biệt là trong các chuyến đi dài. Với khoang chứa rộng rãi và tiện nghi, xe van đáp ứng được nhu cầu di chuyển của nhóm khách lớn, đồng thời mang đến sự thoải mái và tiện nghi cho hành trình.

Đây là loại xe tải có kích thước không quá lớn, được dùng để di chuyển hàng hóa rất thuận tiện, len lỏi vào từng ngóc ngách trong các khi đô thị đông dân cư. Xe có khối kín khác biệt với các dòng mui trần, bán tải.

Đặc biệt, xe có cửa mở trượt ngang ở phía sau. Các loại xe tải Van phổ biến trong thị trường là: Hyundai Starex, Hyundai Grand, Suzuki Pro, Suzuki Blind Van, Ford Transit,…

Xe tải Van là phương tiện chuyên chở hàng chủ yếu trong đô thị ở hầu hết các nước phát triển. Gần đây nhất như Trung Quốc cũng bắt đầu có nhiều thành phố cấm xe tải thùng chở hàng lưu thông trong nội đô tại nhiều thành phố, thay vào đó là những xe tải chuyên dụng được cấp phép và xe tải Van.

Xe Tải Van không chỉ mang lại mỹ quan đô thị và giữ gìn môi trường trong lành, mà còn trở nên hữu hiệu hơn nhờ kích cỡ xe tải van tương đối đồng đều và thon gọn.

Xe Tải Van được sử dụng chuyên chở hàng trong thành phố cũng đồng nghĩa các điểm trung chuyển hàng hóa không còn cần thiết.

Nhờ kích thước xe tải van thon gọn, thùng hàng gắn liền với cabin, cửa lùa hai bên hông và cửa sau mở bật lên phía trên nóc, xe tải van có thể ra vào những con đường nhỏ nhất từ nơi nhận đến nơi giao hàng, vào đến tận điểm lên xuống hàng hóa như mong muốn.

Xe tải Van ở nước ta cũng đã được biết đến từ lâu, thường thấy các đơn vị nhà nước như bưu điện, báo chí, cơ sở y tế và một số cá nhân, công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng chở hàng hóa nhu yếu phẩm là chủ yếu.

Trước đây còn vướng quy định giới hạn về lưu thông trong các thành phố đối với xe tải van (được gom chung nhóm xe tải), nhưng những năm gần đây số lượng khách hàng chuyển từ xe tải truyền thống qua sử dụng dòng xe tải Van ngày càng nhiều hơn.

Đặc biệt là từ khi Hà Nội, TPHCM cho phép một số mẫu xe thiết kế đáp ứng điều kiện được chạy như xe du lịch thì số lượng xe tải Van tiêu thụ tăng vọt qua các năm.

Xe tải Van 5 chỗ có 2 loại tải trọng là 5 chỗ và 495kg và 5 chỗ và dưới 950kg. Tuy nhiên theo quyết định 23 thì chỉ 1 loại tải dưới 500kg được phép hoạt động chở hàng trong thành phố 24/24h.

Đối với mẫu xe tải van dưới 950kg đang ở thế kẹt thì năm 2019 TP.HCM tiếp tục ban hành quyết định 23 (sửa đổi, bổ sung).

Xe tải Van sẽ không còn loại nào bị cấm giờ hoạt động trong thành phố?

Các dòng xe tải Van thường sẽ bị cấm vào những giờ cao điểm và lưu thông trong nội thành các thành phố lớn. Tuy nhiên, vẫn có dòng xe tải Van được lưu thông thoải mái trên đường trong giờ cao điểm, đó là Blind Van của thương hiệu Suzuki.

Xe Tải Van hầu như tất các nhãn hiệu đều sử dụng động cơ máy xăng, 4 kỳ, tiêu chuẩn khí thải Euro4 phát thải khí thải sạch, giảm tiếng ồn, mẫu mã như xe chở khách với thùng chở hàng và Cabin liền lạc một khối.

Xe Tải Van có thiết kế tương đối đồng đều về kiểu dáng đẹp mắt, thân xe gọn gàng, vận chuyến hàng trong nội đô nhanh gọn lẹ, tạo nên sắc màu thân thiện và an toàn.

Việc cấm xe tải Van trong thành phố phụ thuộc vào quy định của từng thành phố. Một số thành phố có quy định cấm xe tải Van hoặc hạn chế thời gian ra vào thành phố, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Nguyên nhân của việc này là để giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực đô thị.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phố đều có quy định cấm xe tải Van. Một số thành phố cho phép xe tải Van lưu thông trong thành phố, tuy nhiên có thể áp dụng giới hạn tải trọng và kích thước xe để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng đô thị.

Vì vậy, trước khi lưu thông xe tải Van trong thành phố, bạn nên tìm hiểu kỹ quy định của từng thành phố và tuân thủ đúng quy định đó để tránh bị xử phạt hoặc gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Xe tải Van có bị cấm giờ không?

Theo quy định mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã được Bộ GTVT ban hành văn bản áp dụng đề xuất về việc sử dụng các biển chính và biển phụ để cấm các loại xe tải, xe chở hàng có trọng tải trên 0.5 tấn đi vào các tuyến đường nội thành TP.HCM. Với nội dung chi tiết là:

Cấm xe ô tô tải và xe ô tô chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép lớn hơn 0.5 tấn ( được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lưu thông trong khoảng thời gian từ 06 giờ đến 08 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hằng ngày.

Theo đó, các tuyến đường được cơ quan chức năng thành phố xác định là vành đai cấm xe ô tô tải vào xe bị cấm các loại biển theo quy định “Cấm xe chở hàng trên 0.5 tấn” cùng với bảng phụ biểu thị giờ cấm. Điều này được quy định cụ thể trong Công văn số 3656/SGTVT-KT của UBND TP.HCM và của Sở GTVT TP.HCM.

Như vậy, xe tải Van là một lựa chọn khá hợp lý để vận chuyển các loại hàng hóa nhỏ nhẹ di chuyển trong thành phố mà không bị cấm giờ

Xe tải van có bị cấm giờ cao điểm không?

Xe tải van trước đây luôn được xem là xe con vì nó có trọng tải nhỏ hơn 1,5 tấn, thậm chí có nhiều loại xe chỉ có trọng tải 500kg. Theo như giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thì năm 2019 xe tải van dù là bán tải hay không cũng không được tự do lưu thông trên các con đường TP Hồ Chí Minh nữa.

Theo quyết định 23/2018/ QĐ-UBND của thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ hạn chế ô tô tải lưu thông. Vì thế theo quy định cấm xe được nêu ở trên thì xe tải Van có bị cấm lưu thông trong các giờ cao điểm của thành phố vì có tải trọng lớn hơn 0.5 tấn theo quy định (thông thường xe tải van có khối lượng chuyên chở >= 0.58 tấn).

Điều này xuất phát từ nguyên nhân ách tắc giao thông do có quá nhiều phương tiện xe con di chuyển. Đồng thời các xe tải van thường có chức năng chở đồ hoặc hành khách dạng lưu động nên hay đỗ xe lung tung gây mất mỹ quan đô thị của TP Hồ Chí Minh. Các tài xế cần nắm rõ quy định của luật và thực hiện đúng để tránh phải những hậu quả không may mắn cũng như là tránh bị phạt vì sơ sót của mình.

Ngoài ra, một điều nữa liên quan đến xe tải Van chúng tôi muốn thông tin cho bạn biết. Xe tải van chở người có thể chở hàng hóa có thuộc vào diện xe tải Van bị cấm hay không? Theo văn bản 408/ĐKVN đã quy định rõ ràng là khi phát hiện phương tiện đã chuyển đổi xe thành xe chở người, kiên quyết từ chối kiểm định và yêu cầu chủ phương tiện đổi trả về kết cấu ban đầu của xe, đồng thời có biện pháp thông báo các đơn vị Đăng kiểm xe cơ giới khác biết để phối hợp thực hiện

Như vậy, xe tải Van là một lựa chọn khá hợp lý để vận chuyển các loại hàng hóa nhỏ nhẹ di chuyển trong thành phố mà không bị cấm giờ.

>>> Xem thêm: Đánh giá xe Suzuki Blind Van 2023 mới nhất

Quy định về giờ cấm xe tải Van tại thành phố năm 2019

Như trong pháp luật quy định thì trên các tuyến vành đai giới hạn nội đô thì xe tải được lưu thông hạn chế về thời gian. Ví dụ như cấm xe tải nhẹ (tức là dưới 2,5 tấn) lưu thông từ 6 giờ đến tận 9 giờ và 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày trong năm 2019. Trước đây giờ cấm là từ 6 giờ cho đến 8 giờ sáng.

Các xe ngoài hai khung giờ trên thì hoạt động như bình thường. Đồng thời, đối với các xe tải nặng (tức là trên 2,5 tấn) thì lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày trong năm 2019. Trước đây thì giờ cấm là từ 6 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Những thời gian còn lại như từ 24 giờ tối đến 6 sáng thì vẫn hoạt động như bình thường.

Bên cạnh đó, xe tải chở hàng các loại sẽ vẫn lưu thông trên một số các tuyến đường hành lang như Trần Xuân Soạn, đường Mai Chí Thọ, đường Phạm Thế Hiển,…

Các loại phương tiện không bị quy định 23/2019 điều chỉnh

Theo như quy định của Bộ GTVT thì các loại xe van có khối lượng chuyên chở từ 0,5 đến 1,5 tấn cũng sẽ dần bị cấm. Dù thế thì theo quyết định 23/2019 đã nói ở trên, được ban hành thực hiện ngày 19/97/2018 có chú thích rõ ràng về các loại phương tiện không bị quy định 23/2018 điều chỉnh.

Các loại phương tiện không bị quy định 23/2019 đó là ô tô thuộc ngành Quân Đội, Công an, Phòng cháy – chữa cháy, xe tải van, xe có chỗ ngồi từ 5 chỗ trở lên hoặc có khối lượng chuyên chở 500kg. Bên cạnh đó, ô tô tang lễ cũng không cần điều chỉnh theo quy định này.

Xe tải Van có phải là xe bán tải không?

Xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con. 

Như vậy, dựa vào quy định trên có thể phân biệt xe bán tải như sau:

– Xe ôtô con (hay còn gọi là xe con): là xe ôtô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe.

Xe bán tải (xe pickup) xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

– Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên)..

Dòng xe tải Van suzuki nào chạy được cao điểm?

Các dòng xe tải Van thường sẽ bị cấm vào những giờ cao điểm và lưu thông trong nội thành các thành phố lớn. Tuy nhiên, vẫn có dòng xe tải Van được lưu thông thoải mái trên đường trong giờ cao điểm, đó là Blind Van của thương hiệu Suzuki.

Mặc dù thường xuyên được gọi là xe bán tải Suzuki nhưng thực chất Suzuki Blind Van vẫn được đăng kiểm như xe tải. Một trong những lý do khiến dòng xe tải van 580 kg Suzuki được ưa chuộng là vì xe với động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, ít hỏng vặt,… và hơn thế nữa là tất cả các dòng xe của Suzuki đều cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển 24/24 của khách hàng, đại lý Suzuki Bình Dương cho ra mắt dòng sản phẩm mới. Xe tải Suzuki Blind Van mới được cải tạo trên nền xe Blind Van 580kg cũ, hạ tải xuống còn 495kg giúp xe thoải mái lưu thông trong giờ cao điểm trên đường.

Thiết kế khá giống với mẫu 580kg hiện có, xe tải van 495kg được trang bị 5 cửa bao gồm 2 cửa lùa, và cửa mở sau ở thùng hàng, giúp khách hàng dễ dàng chất dỡ hàng hóa, vòng quay bán kính chỉ 5,4m giúp xe quay đầu dễ dàng  ở đường nhỏ, đông đúc hay trong ngõ hẻm.

Thùng xe Blind Van 495kg với các kích thước lần lượt là 1700 x 1205/1200 x 1840 (mm), xe tải van thường được ứng dụng để vận chuyển các mặt hàng như bưu kiện, nước suối,… Đối với quyết định 23/2019/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy dòng xe phù hợp để vận chuyển hàng nhanh gọn lẹ, di chuyển trên mọi ngỏ ngách chỉ có Suzuki Blind Van mới đủ điều kiện đáp ứng các nhu cầu cần thiết cho Quý khách hàng về các mặt như tải trọng và các văn bản không quy định cấm.

Suzuki Blind Van dòng xe đang được lựa chọn nhiều nhất trên thị trường xe tải van ở Việt Nam vì sức bền bỉ không đối thủ nào sánh được, giá cả hợp lý phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Xe tải van được cung cấp tại Suzuki Bình Dương, nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng trong các khu vực nhỏ hẹp trong nội thành phố thì đừng lo hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

Giá ưu đãi cho tất cả các khách hàng có nhu cầu mua xe tải van tại Suzuki Bình Dương. Trên đây là những chia sẻ thông tin hữu ích của Suzuki Bình Dương muốn gửi đến các bạn đọc và tham khảo từ đó các bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho các tuyế đường vận chuyển hàng của các bạn nhé. Dưới đây là thông tin liên hệ của chúng tôi nếu cá bạn có nhu cầu về dòng sản phẩm xe tải van Suzuki Blind Van thì liên hệ ngay Hotline: 0921.911.921 của chúng tôi.

Xe tải Van có bị cấm trong thành phố không? Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn có được câu trả lời chính xác. Suzuki Blind Van chạy được giờ cấm thành phố 24/24 tại Suzuki Bình Dương Ngôi Sao chúng tôi trong tháng 3 này đang được tặng 30 triệu đồng tiền mặt. Nhanh tay gọi đến Hotline: 0921.911.921 bạn nhé!

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO – ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG!

Share
Published by
Đỗ Thắng

Recent Posts

  • Chương trình khuyến mãi

Chào hè với nhiều khuyến mãi tháng 5 cực HOT tại Suzuki Bình Dương Ngôi Sao

Hàng ngàn ƯU ĐÃI HẤP DẪN từ chương trình khuyến mãi tháng 5 tại SUZUKI… Read More

7 ngày ago
  • Tin tức ô tô

Suzuki Jimny về Việt Nam, có phải là 1 dòng xe dành cho phái nữ?

Suzuki Jimny, một biểu tượng của sự mạnh mẽ và sự linh hoạt, đã chính… Read More

1 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Suzuki XL7 giá bao nhiêu và có điểm gì đáng chú ý

Ra mắt tại thị trường Viêt Nam vào tháng 7 năm 2020, Suzuki XL7 đã… Read More

2 tuần ago
  • Thông tin hữu ích

Bao lâu thay nhớt Suzuki Carry Pro? Hướng dẫn thay nhớt đúng cách

Thay nhớt cho xe tải định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ của xe, đồng… Read More

3 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Thông số Suzuki Ertiga Hybrid 2023 – MPV 7 chỗ chuẩn “xanh”

Suzuki Ertigra Hybrid 2023 là chiếc xe ô tô tiên phong áp dụng công nghệ… Read More

3 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Ưu điểm của Suzuki Jimny 2024 và giá bán cập nhật mới nhất

Suzuki Jimny 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, mang đến lựa… Read More

3 tuần ago