Hệ thống khởi động đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ thống điện ôtô. Hệ thống khởi động sử dụng năng lượng từ bình acquy và chuyển năng lượng này thành cơ năng quay máy khởi động. Máy khởi động truyền cơ năng này cho bánh đà trên trục khuỷu động cơ thông qua việc gài khớp. Chuyển động của bánh đà làm hỗn hợp khí nhiên liệu được hút vào bên trong xylanh, được nén và đốt cháy để quay động cơ. Khi bạn khởi động động cơ nó không thể tự quay với công suất của nó. Sau đây Suzuki Bình Dương sẽ chia sẻ thêm thông tin bổ ích về hệ thống khởi động trên ô tô của bạn làm việc như thế nào?
Hệ thống khởi động ô tô là hệ thống giúp làm quay trục khuỷu của động cơ đến một tốc độ nhất định để động cơ có thể bắt đầu nổ máy và hoạt động.
Để khởi động động cơ thì trục khuỷu phải quay nhanh hơn tốc độ quay tối thiểu. Tốc độ quay tối thiểu để khởi động động cơ khác nhau tùy theo cấu trúc động cơ và tình trạng hoạt động, thường từ 40-60 vòng/phút đối với động cơ xăng và 80-100 vòng/phút đối với động cơ diesel.
Hệ thống khởi động trên ô tô ngày nay thường dùng động cơ hay mô-tơ điện một chiều, thường gọi là mô-tơ đề.
Hệ thống khởi động dùng nguồn điện là ắc quy của ô tô. Các động cơ này cần phải tạo ra mômen lực lớn từ nguồn điện hạn chế của ắc quy đồng thời phải gọn nhẹ.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/nguyen-ly-lam-viec-cua-he-thong-boi-tron-tren-xe-o-to/
Khi bật khóa điện lên vị trí START, dòng điện từ ắc quy sẽ đi vào cuộn giữ và cuộn hút. Sau đó đi từ cuộn hút tới phần ứng qua cuộn cảm xuống mát. Việc tạo ra lực điện từ trong các cuộn giữ và cuộn hút sẽ làm từ hóa các lõi cực và do vậy piston của công tắc từ bị hút vào lõi cực của nam châm điện. Nhờ sự hút này mà bánh răng bị đẩy ra và ăn khớp với bánh răng bánh đà đồng thời đĩa tiếp xúc sẽ bật công tắc chính lên.
Khi công tắc chính được bật lên, thì không có dòng chạy qua cuộn hút vì hai đầu cuộn hút bị đẳng áp, cuộn cảm và cuộn ứng nhận trực tiếp dòng điện từ ắc quy. Cuộn dây phần ứng sau đó bắt đầu quay với vận tốc cao và động cơ của hệ thống khởi động được bật lên. Ở thời điểm này piston được giữ nguyên tại vị trí chỉ nhờ lực điện từ của cuộn giữ vì không có dòng điện chạy qua cuộn hút.
Khi khóa điện được xoay từ vị trí START sang vị trí ON, tại thời điểm này, tiếp điểm chính vẫn còn đóng, dòng điện đi từ phía công tắc chính tới cuộn hút rồi qua cuộn giữ. Đặc điểm cấu tạo của cuộn hút và cuộn giữ là có cùng số vòng dây quấn và quấn cùng chiều. Ở thời điểm này, dòng điện qua cuộn hút bị đổi chiều, lực điện từ được tạo bởi cuộn hút và cuộn giữ triệt tiêu lẫn nhau nên không giữ được piston. Do đó piston bị đẩy trở lại nhờ lò xo hồi về và công tắc chính bị ngắt làm cho hệ thống khởi động dừng lại.
Đặt Rô-to lên máy kiểm tra chạm mạch, đặt lưỡi cưa song song với lõi và quay rotor bằng tay. Nếu khung dây bị chạm mạch thì sẽ làm cho lưỡi cưa hút xuống.
Khung dây bị chạm là hiện tượng các lớp cách điện bị bong ra làm các khung dây chạm nhau, điều này sẽ làm thành một mạch kín.
Trong một Rô-to, các khung dây được quấn ở rìa ngoài của Rô-to. Nhờ cấu tạo của máy kiểm tra, số đường sức đi vào lõi Rô-to bằng số đường sức đi ra. Do vậy trên các khung dây sinh ra sức điện động thuận và sức điện động ngược, tổng của chúng bằng không nên không có dòng điện đi qua khung. Nếu có các khung bị chạm, một mạch kín hình thành làm mất trạng thái cân bằng, tạo dòng điện chạy qua khung. Từ trường của dòng này sẽ hút lưỡi cưa dính vào Rô-to. Dưới đây là những bước kiểm tra của hệ thống khởi động
Dùng tay quay ổ bi, lắng nghe và cảm nhận tiếng kêu và sự đảo
Dùng VOM kiểm tra thông mạch cuộn stator.
Nhìn bằng mắt xem bánh răng có bị hỏng hoặc mòn. Quay bằng tay để kiểm tra ly hợp chỉ quay theo một chiều.
Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix bật ra khi dây 3 được nối.
Giữ nguyên tình trạng như khi thử chế độ hút. Công tắc từ còn tốt nếu bánh răng bendix còn giữ còn được đẩy ra ngoài khi tháo dây thử số 1.
Các điểm bôi mỡ và bảng giá trị lực siết của máy khởi động.
Khi hệ thống khởi động hoạt động điện áp ở cực của accu giảm xuống do cường độ dòng điện ở trong mạch lớn. Thậm chí ngay cả khi điện áp accu bình thường trước khi động cơ của hệ thống khởi động, mà máy không thể khởi động bình thường trừ khi một lượng điện áp accu nhất định tồn tại khi máy khởi động bắt đầu làm việc. Do đó cần phải đo điện áp cực của accu sau đây khi động cơ đang quay khởi động.
Thực hiện theo các bước kiểm tra sau:
Bước 1: Kiểm tra đối với điện áp cực của accu
Bước 2: Kiểm tra đối với điện áp ở cực 30
Bước 3: Kiểm tra đối với điện áp cực 50
Bước 4: Tham khảo sơ đồ mạch điện, sửa chữa hoặc thay thế các chi tiết hỏng hóc.
Rơ-le có nhiệm vụ hút nhả để vành răng đề ăn khớp vào vành răng khởi động của động cơ. Dấu hiệu của rơ-le hoạt động không tốt là bạn sẽ nghe tiếng tanh tách liên tục khi tiến hành ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là không ổn định khi đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tục. Điều này có thể dẫn đến trượt đề, vỡ răng và làm ảnh hưởng tới chất lượng của củ đề. Khi có hiện tượng trên các bạn có thể đưa xe đến Suzuki Bình Dương để kiểm tra, tư vấn hoặc sửa chữa.
Khi chổi than mòn nhiều, không được bảo dưỡng, làm sạch định kỳ, phần mạt do chổi than sinh ra sẽ bám vào phần nam châm vĩnh cửu được dán cố định vào vỏ bộ đề (stato). Chổi than quá mòn, lớp mạt bám nhiều trên cổ góp sẽ gây ra hiện tượng chập chờn khi sử dụng.
Khi đề, không những máy không nổ mà còn có hiện tượng va đập bánh răng bất thường ở phía động cơ, nghe rất chói tai. Đó chính là hiện tượng vả đề. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa không đúng thời điểm hoặc đặt cam sai sau khi tiến hành đại tu.
Cụ thể là, thời điểm đánh lửa quá sớm, đánh lửa trước thời điểm đánh lửa sớm của động cơ gây nên hiện tượng nổ ngược (chiều quay của mô-tơ đề ngược với chiều quay của động cơ), dễ dẫn đến mẻ răng, vỡ răng, biến dạng răng đề hoặc phá hủy bộ đề. Qúy khách hàng có thể liên hệ với Suzuki Bình Dương để tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ngay khi có hiện tượng trên.
Xem thêm: https://suzuki-binhduong.vn/cach-xoa-vet-xuoc-tren-o-to-nhanh-nhat-2021/
Khi bắt đầu khởi động máy, Suzuki Bình Dương khuyên bạn không nên giữ nút khởi động hoặc chìa khóa điện ở vị trí START quá 10 giây nếu chưa nổ máy được, bởi vì giữ càng lâu thì khả năng xụt áp bình ac-quy càng cao. Do đó sau khi đề máy 1 lần mà vẫn chưa nổ máy, nên dừng lại từ 5-10 giây rồi tiếp tục đề máy.
Với những nguyên nhân gây lỗi trên bạn hãy mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để các kỹ thuật viên kiểm tra khắc phục. Thông thường bộ đề rất khó hỏng hóc nhưng nếu không được bảo dưỡng định kỳ thì theo thời gian bộ phận này cũng sẽ xảy ra hư hỏng. Do đó, bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ (tiến hành kèm theo khi bảo dưỡng xe) không những giúp duy trì khả năng làm việc tốt và tăng tuổi thọ của nó mà còn tiết kiệm chi phí không đáng có khi xảy ra hư hỏng.
Trên đây là những gợi ý để nhận biết hệ thống khởi động bị lỗi, hư hỏng mà Suzuki Bình Dương muốn gửi đến các bạn. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc bảo dưỡng “xế cưng” để duy trì trạng thái xe tốt nhất và có một hành trình an toàn hơn. Với hệ thống bảo dưỡng 5S chuyên nghiệp Suzuki Bình Dương sẽ là lựa chọn tin tưởng nhất cho bạn.
Hàng ngàn ƯU ĐÃI HẤP DẪN từ chương trình khuyến mãi tháng 5 tại SUZUKI… Read More
Suzuki Jimny, một biểu tượng của sự mạnh mẽ và sự linh hoạt, đã chính… Read More
Ra mắt tại thị trường Viêt Nam vào tháng 7 năm 2020, Suzuki XL7 đã… Read More
Thay nhớt cho xe tải định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ của xe, đồng… Read More
Suzuki Ertigra Hybrid 2023 là chiếc xe ô tô tiên phong áp dụng công nghệ… Read More
Suzuki Jimny 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, mang đến lựa… Read More