Thông tin hữu ích

Nhận biết các điểm mù trên xe ô tô mới nhất 2021

Điểm mù trên xe ô tô được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hoặc lùi xe. Đặc biệt là mỗi khi xe chuyển làn, quay đầu ở các ngã tư…

Đây là một yếu tố rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra những va chạm hay thậm chí là tai nạn chết người. Đặc biệt, đối với các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Suzuki Bình Dương sẽ chia sẻ một số thông tin dưới đây là một số điểm mù mà lái xe hay gặp phải và cách khắc phục để có thể hạn chế.

Điểm mù là gì

Điểm mù trên ô tô được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát được hay nhìn ra bên ngoài thông qua gương chiếu hậu lẫn trực tiếp khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Các điểm mù thường gặp là giới hạn trông thấy qua gương chiếu hậu, điểm mù phía trước xe và điểm mù sau xe, sự nguy hiểm thể hiện đặc biệt khi người lái điều khiển xe rẽ ở các ngã tư, chuyển làn hoặc đậu xe vào bãi.

Khi đó, điểm mù khiến người điều khiển không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làn từ phía sau, những chiếc xe đang chạy cắt qua giao lộ,… khiến việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên cực kỳ nguy hiểm do người lái không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống. Đây là 1 trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe, việc triệt tiêu điểm mù là kỹ năng cần thiết của mọi lái xe bởi đó là một trong những yếu tố hết sức nguy hiểm có thể dẫn đến va quệt hoặc thậm chí là tai nạn giao thông nghiêm, trọng. Đối với các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Nói một cách khác đó là vùng không gian bên ngoài xe ô tô bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của tài xế. Cách nói điểm mù thì có vẻ chưa rõ nghĩa lắm, vì đó không phải là một điểm mà là một vùng. Có lẽ phải là vùng mù hay vùng điểm mù có vẽ sẽ hợp lý hơn. Nhiều khả năng, mọi người quen dùng với thuật ngữ điểm mù của mắt, nên cứ dùng cho tiện.

Nguyên nhân xuất hiện điểm mù là gì?

Do thiết kế cấu trúc của xe

Hầu hết xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô đều có bộ khung vỏ xe được chia làm các cột lớn tạo thành bộ vỏ vững chắc, đồng thời chống đỡ cho mui xe. Tuy nhiên, chính thiết kế cấu trúc này đã tạo nên điểm mù gây cản trở tầm nhìn của người tài xế khi cầm lái.

Điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp

Căn chỉnh vị trí xoay gương chiếu hậu không đúng là nguyên nhân chủ quan phổ biến nhất làm xuất hiện các điểm mù trên xe.

Do thể hình và tư thế lái của lái xe

Nghe có vẻ thiếu khoa học nhưng sự thật là điểm mù sẽ xuất hiện thêm bởi thể hình và tư thế lái của người tài xế. Theo đó, những người có vóc dáng thấp bé thì điểm mù sẽ dài hơn những người có thân hình to cao.

Phân loại những loại điểm mù

Điểm mù trên gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu bên ngoài là chi tiết kỹ thuật giúp hỗ trợ người lái quan sát hai bên của xe khi đang lưu thông. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người lái xe sẽ không thể quan sát được hết các xe ở hai bên hông do nằm trong vùng điểm mù của gương. Điều này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc cho nhiều người vì nghĩ hai bên đã an toàn.

Vì vậy, khi điều khiển xe tài xế mà muốn chuyển làn, sang đường, quay đầu… thì nên điều khiển xe ở tốc độ chậm và quan sát kỹ hai bên hoặc thậm chí ngoài đầu lại nhìn (dưới 3s) để có tầm quan sát tốt nhất. Hoặc có thể lắp một gương cầu nhỏ ở góc trái của gương chiếu hậu để tăng khả năng quan sát.

Bên cạnh đó, hiện tại ở một số mẫu xe hiện đại đã được trang bị tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu giúp tăng khả năng lái xe an toàn. Hệ thống này hoạt động bằng cách quét ra-đa và đưa ra tín hiệu cảnh báo trên gương chiếu hậu nếu có phương tiện nằm ở vị trí điểm mù.

Điểm mù phía sau xe

Đây được coi là khoảng không gian lớn nhất mà người lái xe không thể quan sát qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét tính từ đuôi xe về phía sau. Điều này khiến người lái xe thường gặp phải những tai nạn đáng tiếc khi lùi xe.

Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này, người lái có thể trang bị cho xe bộ cảm biến lùi hay camera phía sau. Hoặc có thể xuống xe quan sát xung quanh và phía sau trước khi tiến hành lùi xe.

Xem thêm: Giải pháp tài chính mua xe trả góp cho bạn mới nhất 2021

Điểm mù ở cột trước (cột chữ A)

Cột chữ A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù tùy theo góc đánh lái. Tuy không lớn nhưng nó vẫn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển xe nếu không chú ý quan sát.

Vì vậy, người lái xe khi chuyển hướng hay quay đầu chỉ cần nghiêng đầu quan sát để có góc nhìn tốt nhất. Trong trường hợp đi đèo núi, với những góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, bạn nên bấm còi, nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.

Điểm mù phía trước xe

Những mẫu xe gầm cao, xe bán tải, xe tải… thường có những điểm mù phía trước xe được tạo ra bởi chiều cao đầu xe, khiến tài xế không thể quan sát được các vật thể ở quá gần đầu xe. Vì vậy, khi gặp những xe tải, xe kích thước lớn… người tham gia giao thông nên giữ khoảng cách an toàn, không nên đi quá gần, cố vượt… vì có thể lái xe sẽ không nhìn thấy bạn và dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Đồng thời, người lái xe cũng nên giảm tốc độ khi điều khiển qua khu vực đông dân cư, trường học, hay ngã tư, khúc cua… đồng thời cảm nhận các điểm mù trên xe, trang bị các công cụ hỗ trợ quan sát (gương cầu, camera, cảm biến…).

Bên cạnh đó, điểm mù cũng có thể được tạo ra do không điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách hay chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp với vị trí lái… Vì vậy, trước khi lên xe, người tài xế nên tập thói quen điều chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu sao cho phù hợp nhất với mình để có tầm quan sát tốt nhất

Xem thêm: Hướng dẫn thay tay nắm cửa ô tô nhanh nhất 2021

Cách khắc phụ điểm mù

Các yếu tố cơ bản đề cấu thành nên điểm mù trên xe hơi là đặc điểm thiết kế của xe và tầm vóc, tư thế ngồi của người lái. Phần lớn nguyên nhân của điểm mù chính là do thiết kế cấu trúc của xe. Về cơ bản, khung vỏ xe được chia làm 3 cột là A, B và C (có thể còn cột D đối với những chiếc wagon). 3 cột chính này sẽ chống đõ cho mui xe và hình thành nên một bộ vỏ vững chắc cho xe.

Tuy nhiên, cũng do sự xuất hiện của những cột này đã tạo nên điểm mù làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển. Tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau.

Việc điều chỉnh gương chiếu hậu không phù hợp cũng là 1 trong những nguyên nhân tạo ra điểm mù. Nếu giả sử bạn đang ngồi trong buồng lái và trước mặt là hướng 12 giờ thì thông thường, vị trí điểm mù thường ở hướng 4 giờ và 8 giờ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh gương chiếu hậu để tối thiểu hóa điểm mù trong tình huống này. Một số tài xế thường có thói quen điều chỉnh gương hơi hướng vào bên trong để có thể quan sát được thân xe và thậm chí là hành khách đằng sau. Điều này đã khiến tầm nhìn phía sau của gương hậu bị giảm đi. Ngoài ra, cách điều chỉnh này lại trùng với vùng nhìn của gương hậu trung tâm trong xe.

Khắc phục điểm mù 2 bên hông xe (không quan sát được qua gương chiếu hậu)

Đầu tiên là những biện pháp điều chỉnh hệ thống gương, bạn chỉnh gương chiếu hậu trong xe một cách bình thường. Sau đó, bắt đầu nghiêng đầu cho tới khi chạm vào cửa sổ bên tài. Ngay từ vị trí này, bạn chỉnh gương trái sao cho có thể quan sát được góc đuôi xe.

Do đó, nếu có một chiếc xe tiến lên lên trước từ phía sau, đầu tiên bạn sẽ quan sát được từ gương chiếu hậu trong xe. Khi chiếc xe có ý định vượt và xi nhan, bạn nên đợi đến khi chiếc xe thoát khỏi kính chiếu hậu thì chắc chắn nó đã từng trong tầm quan sát gương trái. Dù trong bất cứ tình huống nào, bạn cũng có thể quan sát được diễn biến trên đường khi tham gia giao thông.

Trên thực tế rất nhiều người điều khiển chỉ chỉnh gương chiếu hậu nhằm quan sát hành khách trên xe, chính việc đó khiến cho tầm nhìn giảm xuống, do chỉnh gương hậu không hợp lý nên họ phải mở rộng gương trái và phải đã tạo nên khoảng mù lớn ở phía thân xe.

Giải pháp khắc phục mà một số người khiển chọn là gắn một gương cầu nhỏ trên gương trái sẽ giúp tầm quan sát trở nên rộng hơn. Đừng bao giờ quay đầu lại nhìn trực tiếp mà hãy thông qua hệ thống gương, cho đến khi nào bạn chắc chắn chiếc xe đã ở bên trái của mình. Nếu cần, bạn cũng có thể làm với gương phải.

Xem thêm: Xe SUV là loại xe gì? Khái niệm đặc điểm và cấu tạo 2021

Khắc phục điểm mù phía trước xe (do cột A gây ra)

  • Rướn người lên phía trước, hoặc nghiêng sang bên phải hoặc trái để nhìn
  • Quan sát trước từ xa để có cảm nhận về rủi ro sắp tới, như một chiếc xe đi ngược chiều sắp vào điểm mù thì đã được các bạn nhận biết trước, và không bị bất ngờ.

Khắc phục những điểm mù khác nằm ở gầm, nóc, sát mũi hoặc đuôi xe:

Cách loại trừ đơn giản và an toàn nhất là các bạn chịu khó ra khỏi xe để kiểm tra bằng mắt thường. Chẳng hạn: xem có tảng đá nào nằm ngay trước mũi, hoặc ngay đuôi xe mà vô tình không để ý hay không. Khi chắc chắn không có rủi ro nào, mới cho xe chuyển bánh.

Hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù – Blind Spot Monitoring (BSM)​

Đúng như tên gọi, hệ thống này có vai trò theo dõi các vị trí bị khuất tầm nhìn xung quanh xe và cảnh báo người lái khi phát hiện có phương tiện di chuyển bên trong các vùng này.

Hệ thống này là một hệ thống giám sát điểm mù chủ động, bao gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển. Ngoài ra, có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.

Hệ thống cảnh bảo điểm mù chủ động có thật sự đáng tiền không?

Với hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động này, liệu chúng có đáng tiền không? Suy cho cùng, hầu hết nhà sản xuất đều cung cấp hệ thống này như một tùy chọn thêm khi mua xe. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tự mình quyết định xem có nên chi thêm cho hệ thống này hay không

Điều này cũng còn tùy vào 1 số yếu tố
  • Đầu tiên bạn cần xem xét là kích thước xe của bạn. Xe có kích thước càng lớn sẽ càng có nhiều điểm mù. Vậy nên, đây sẽ là trang bị hữu ích cho những chiếc SUV cỡ lớn như Ford Explorer, Toyota Highlander hoặc những chiếc Minivan cho gia đình như Toyota Sienna, Honda Odyssey.
  • Yếu tố thứ hai cần quan tâm là tầm nhìn trên chiếc xe của bạn. Nếu chiếc xe bạn định mua có tầm quan sát rộng và được thiết kế với cửa kính kích thước lớn, bạn có thể không cần đến BSM.
  • Yếu tố quan trọng tiếp theo là điều kiện vận hành của xe. Hệ thống cảnh báo điểm mù hoạt động hiệu quả nhất với điều kiện đường lớn có nhiều làn, đường cao tốc nơi người lái thường chuyển làn ở tốc độ cao. Nếu hầu hết thời gian bạn thường di chuyển trong nội thành trên những con đường 1 làn hoặc kẹt trong tình trạng “xe đông, di chuyển chậm”, hệ thống này gần như trở nên vô dụng và đôi khi khá phiền phức.
  • Cuối cùng, cũng giống như khi mua xe, bạn nên trực tiếp trải nghiệm để có được cảm nhận và đánh giá chính xác nhất về hệ thống này. Hãy chạy thử một chiếc xe có trang bị BSM, từ đó bạn có thể đưa ra quyết định xem nó có đáng tiền và phù hợp với bản thân hay không.

Nhìn chung theo Suzuki Bình Dương thì nếu chiếc xe của bạn có kích thước lớn, tầm quan sát thấp với nhiều điểm mù và nếu bạn thường dễ bị phân tâm khi có trẻ em trên xe, hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian để lái xe trên cao tốc, hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động sẽ cực kỳ hữu dụng. Ngược lại, nếu không thuộc những trường hợp trên, bạn không nhất thiết phải trang bị hệ thống này trên xe do nó sẽ làm chi phí mua xe bị đội lên không cần thiết cũng như làm hệ thống điện trên xe trở nên phức tạp hơn.

Trên đây là những chia sẻ mà Suzuki Bình Dương chia sẻ và góp ý cho những bạn đọc. Suzuki Bình Dương mong rằng sẽ giúp ích được cho các bạn rất nhiều trong quá trình di chuyển bằng chiếc xe ô tô của mình. Nếu bạn cần thêm các giải pháp vận chuyển hàng, có xe du lịch để có những chuyến chơi xa cùng gia đình thì hãy liên hệ ngay Hotline Suzuki Bình Dương: 0921 911 921 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.!

Địa chỉ: 184C, Vòng xoay An Phú, ĐT743, Thuận An , Bình Dương.

Hotline: 0921 911 921 để được hỗ trợ tốt nhất.!

Website: https://suzuki-binhduong.vn

Share
Published by
Đỗ Thắng

Recent Posts

  • Chương trình khuyến mãi

Chào hè với nhiều khuyến mãi tháng 5 cực HOT tại Suzuki Bình Dương Ngôi Sao

Hàng ngàn ƯU ĐÃI HẤP DẪN từ chương trình khuyến mãi tháng 5 tại SUZUKI… Read More

2 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Suzuki Jimny về Việt Nam, có phải là 1 dòng xe dành cho phái nữ?

Suzuki Jimny, một biểu tượng của sự mạnh mẽ và sự linh hoạt, đã chính… Read More

2 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Suzuki XL7 giá bao nhiêu và có điểm gì đáng chú ý

Ra mắt tại thị trường Viêt Nam vào tháng 7 năm 2020, Suzuki XL7 đã… Read More

3 tuần ago
  • Thông tin hữu ích

Bao lâu thay nhớt Suzuki Carry Pro? Hướng dẫn thay nhớt đúng cách

Thay nhớt cho xe tải định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ của xe, đồng… Read More

3 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Thông số Suzuki Ertiga Hybrid 2023 – MPV 7 chỗ chuẩn “xanh”

Suzuki Ertigra Hybrid 2023 là chiếc xe ô tô tiên phong áp dụng công nghệ… Read More

3 tuần ago
  • Tin tức ô tô

Ưu điểm của Suzuki Jimny 2024 và giá bán cập nhật mới nhất

Suzuki Jimny 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, mang đến lựa… Read More

3 tuần ago