Nếu bạn đã xác định mua xe tải cũ đã qua sử dụng có nhiều lợi ích về giá thành. Cũng như cũng có nhiều rủi ro cao về chất lượng. Khi mua xe tải cũ, dù mua trực tiếp từ chính chủ xe hay từ các showroom sa-lon ô tô. Người mua cần kiểm tra tổng quát chiếc xe đó lý lịch chiếc xe đó và ngay cả chính người chủ củ khi sử dụng chiếc xe đó là người thế nào trước khi nhờ chuyên gia thợ máy kiểm định lại lần cuối cùng. Bạn không cần phải là một chuyên gia người thợ máy chuyên nghiệp để có thể kiểm tra chiếc xe một cách tỉ mỉ.
Suzuki Bình dương xin tóm tắt các ý chính sau:
Mua để làm gì? mua chở mặt hàng gì ? chạy dịch vụ ? hay chở phục cho chính hộ gia đình mình
– Không chốt ngay một loại xe mà bạn từng nghe nói là tốt, có thể bạn sẽ sai lầm và mua ngay dòng xe đó theo cảm tính, Mặc dù bạn rất thích dòng xe đó
– Giả sử bạn muốn mua xe tải dưới 1 tấn thì hiện nay có một số dòng xe khá tốt tôi có thể gợi ý như:
– Hãy tìm hiểu, vì ở cùng phân khúc thì mỗi hang xe đều có ưu điểm riêng của nó. Bạn hãy nhấc điện thoại và gọi ngay đến từng hang xe để nhờ nhân viên tư vấn một cách tường tận nhất có thể, và yêu cầu họ gửi báo giá để tham khảo.
– Dưới đây Suzuki Bình Dương liệt kê một số điểm bạn cần lưu ý
Điều tiếp theo bạn nên làm là lên xe và đến từng đại lý xe để thấy tận mắt, sờ tận tay dòng xe bạn muốn mua
– Lần này là bước bạn phải chọn được dòng xe mình sẽ mua, nhưng chớ vội xuống tiền nhé, vì sao vây ? sang bước 5 nhé
Mách nhỏ bạn: Đại lý cấp 1 của dòng xe bạn cần thường chỉ bán mỗi loại xe của hãng đó. Nếu bạn thấy họ trưng nhiều loại xe của nhiều hang khác nhau thì có khả năng họ chỉ làm thương mại
Nhìn số lượng xe trong công ty họ trưng bày để nhận định quy mô của công ty, thường công ty lớn thì mức uy tín cao hơn nhé và họ đủ tiềm lực cũng như tài chính để hoàn thành giao dịch với bạn. Một số công ty nhỏ lẻ đôi khi thiếu tài chính dẫn đến vấn đề họ không đủ tiền mua xe tại các đại lý cấp 1 dẫn đến chậm giao xe cho bạn, thiệt hại sẽ về bạn.
Thông thường giá xe bao gồm:
Giá xe bao gồm 10% VAT là bao nhiêu
Giá thùng bao gồm 10% VAT (Nếu bạn là khách hang cá nhân có thể không cần 10% VAT của thùng)
Tiền thuế trước bạ
Tiền phí đường bộ, ghi rõ số năm
Tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự, ghi rõ số năm
Phí bốc biển số, phi đăng kiểm
Phí dịch vụ chạy xe đi đăng ký và đăng kiểm
Phí lắp định vị và sử dụng định vị
– Sau khi kiểm tra đầy đủ thông tin và bạn đã hài lòng thì nên yêu cầu đại lý ghi rõ : “Không phát sinh bất cứ chi phí nào khi nhận xe”
– Bạn nghĩ tôi lo xa à ? không đâu vì có một số lý do tế nhị mà nhiều khách hàng đã từng mua xe và người trong ngành sẽ hiểu, Một số loại phí sẽ phát sinh nếu bạn không nắm rõ vấn đề . Thực tế một số đơn vị đã làm điều này để bù lại khoản tiền mà họ đã giảm giá cho bạn.
– Sau khi lên khung xương, chưa ốp vách
– Trước khi hoàn thiện vì đôi khi cánh thợ vì lý do nào đó sẽ phớt lờ những yêu cầu của bạn và có thể làm cẩu thả dẫn đến chất lượng thùng xe không như mong muốn
Thỏa thuận thanh toán và ghi rõ vào hợp đông
– Lên hợp đồng và đặt cọc: Cọc bạn chỉ nên đưa khoản 10 triệu cùng với điều khoản: “ Trả lại tiền cọc trong trường hợp ngân hang không đồng ý cho bạn vay vốn mua xe trong 7 ngày kể từ ngày có thông báo không cho vay”. Đây là bắt buộc bởi một đơn vị tìm có để không phải trả cọc cho bạn.
– Lần 2 bạn chỉ nên thanh toán 30 – 40 % giá trị xe và yêu cầu bên bán đăng ký biển số cho bạn trong vòng 7 ngày kể từ ngày bạn thanh toán lần 2 ( Nếu xe chuyên dụng có thể lâu hơn )
– Lần 3, bạn sẽ ký nhận nợ tại ngân hàng để họ giải ngân tiền cho bên bán
– Bạn nên giữ lại một ít tiền trước khi nhận xe nhé, khoản 5-10% là hợp lý.
Lưu ý quan trọng: Mọi giao dịch nên được thực hiện tại văn phòng công ty và có mộc dấu đầy đủ. Trường hợp chuyển khoản bạn nên yêu cầu đại lý cung cấp giấy chứng nhận tài khoản công ty của chi cục thuế.
– Sau khi thực hiện kiểm tra kỹ, mọi vấn đề ổn thì bạn hãy thanh toán đủ phần tiền còn thiếu để nhận xe
– Trường hợp xe không như hợp đồng bạn có quyền yêu cầu đại lý giảm trừ hoặc làm đúng theo hợp đồng mới nhận xe
– Thông thường bạn phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ lần đầu lúc 1.500 Km
– Các lần tiếp theo cách nhau khoản 5.000 Km một lần
=> Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp được bạn nắm rõ những điều cần biết khi mua xe tải giúp chọn và mua được xe thành công nhất. Quý khách có thể tham khảo xe tải IZ65 trọng tải 2.5 tấn đến 3.5 tấn được phân phối chính hãng tại ô tô Vũ Hùng Thịnh
Có thể bạn quan tâm:
⇒ 5 Xe Tải 1 Tấn tốt nhất
⇒ 4 Xe Tải Nhỏ 1.5 Tấn đáng mua nhất
Đầu tiên, bạn hãy đi quanh một vòng chiếc xe tải cũ để kiểm tra xem chiếc xe có cân bằng hay không. Nếu xe bị nghiêng, có thể hệ thống treo bị trục trặc. Hoặc bạc đạn của các bánh xe bị bể.
Bộ phận giảm xóc có tiếng kêu không ?
Để kiểm tra hệ thống giảm xóc. Bạn hãy đè mạnh lên góc xe nơi bạn muốn kiểm tra rồi thả ra thật nhanh. Nếu hệ thống giảm xóc hoạt động tốt thì xe sẽ bật trở lại và chỉ nhún 1 hay 2 lần.
Nếu xe nhún nhiều lần, bạn nên nhờ thợ máy xem lại hệ thống giảm chấn vì trong trường hợp này, hệ thống giảm chấn (phuộc dầu) có thể đã bị yếu và cần được phục hồi.
Để kiểm tra bạc đạn, bạn hãy nắm từng bánh xe và lắc mạnh. Nếu bạn nghe có tiếng kim loại va chạm nhau. Thì các bạc đạn của bánh xe hoặc các ru tin hoặc cao su gầm của hệ thống treo có thể đã bị hỏng hay bể.
Kiểm tra từng đường nối của thân xe và mui xe. Xem có vết trầy trầy, vết lõm hoặc rỉ xét không. Các đường nối phải đều và bề mặt gần đường nối phải giống nhau.
Bạn nên lưu ý kiểm tra kỹ khe hở giữa các ốp dè (ốp chắn bùn) với cửa xe. Nếu đường hở lớn, có thể xe đã được lắp rắp không hoàn chỉnh hoặc đã bị sửa chữa.
Xe tải cũ hoặc ô tô cũ có bị va chạm hay chưa ?
Để biết xe có bị va chạm hay chưa, bạn có thể hỏi chủ xe. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn phải biết cách tự kiểm tra lấy.
Một trong những cách kiểm tra tương đối dể thực hiện là kiểm tra màu sơn. Nếu một phần thân xe được sơn lại, màu sơn ở đó có thể sẽ không giống như màu sơn ban đầu nữa. Vì khi sơn lại, màu sơn mới rất khó như bản màu với bảng màu ban đầu của nhà sản xuất.
Tay nắm cửa cũng thể hiện nhiều
Bạn hãy kiểm tra màu sơn ở cạnh (phần nối) của các vỏ thân xe. Với các xe tải cũ đã được sơn lại một phần, đây là nơi bạn có thể phát hiện sự khác biệt màu sơn dể dàng nhất. Nước sơn mới thường có độ phản chiếu nhiều hơn so với nước sơn nguyên bản. Nhưng lại không bền bằng và mau xuống màu hơn.
Đôi khi, bạn phải cần kiểm tra kỹ bằng cách cúi nhìn thật gần trên bề mặt vỏ thân xe và từ từ di chuyển tầm nhìn để phát hiện vết gợn trên bề mặt.
Nếu bạn nghi ngờ xe đã được vá đắp, hãy đặt nam châm vào nơi bạn nghi ngờ. Nếu phần xe bị lõm nhưng được vá đắp lại bằng chất dẻo. Nam châm sẽ không hít (phần kiểm tra này không có tác dụng với xe sử dụng hợp chất sợi thủy tinh cho thân xe).
Hình dạng của kết cấu khung gầm xe ô tô – tải cũ rất quan trọng
Để kiểm tra xem xe có bị sơn lại hay không, bạn cũng nên kiểm tra các khung cửa xe. Nắp ca-pô và nắp khoang hành lý phía sau đối với xe ô tô xe hơi. Nếu xe được sơn lại, bạn có thể phát hiện được dấu “sơn chồng”. Hoặc vết sơn dính vào các nẹp cao su quanh cửa xe.
Bạn cũng cần đặt biệt lưu ý kiểm tra mặt dưới của nắp ca-pô và nắp khoang hành lý nhằm phát hiện được những dấu hiệu cho biết xe đã qua sữa chữa. Thông thường, những phần này không được chú ý nhiều khi sửa chữa và phần hoàn thiện sẽ không “tinh xảo” bằng phía bên ngoài.
Nếu xe chỉ bị một vài vết xước nhỏ thì bạn không cần phải quan tâm, nhưng nếu khung xe bị rỉ sét thì đó lại là một chuyện khác. Bạn cần phải kiểm tra cẩn thận các chỗ sơn bị giộp hoặc nơi có dấu hiệu rỉ sét. Nhất là ở phần lồng vè và phần dưới của các cửa xe. Bạn có thể cần phải sử dụng đến đèn pin khi kiểm tra các dấu hiệu bị rỉ sét ở những nơi khuất sáng.
Bạn hãy lần lượt mở và đóng các cánh cửa, nắp ca-bô và khoang hàng lý (có thể một hay nhiều lần) để kiểm tra xem chúng có vận hành một cách dễ dàng và khi đóng lại có khớp nhau không.
Để kiểm tra độ rơ của cửa xe, bạn hãy hơi nâng từng cánh cửa và buông ra. đặc biệt là đối với cửa phía người lái. Nếu bản lề cửa bị lỏng thì xe này đã được sử dụng nhiều.
Bạn cũng nên kiểm tra các nẹp cao su viền quanh các cánh cửa và đảm bảo rằng các miếng nẹp này phải còn nguyên vẹn. Nếu các nẹp cao su bị lỏng, thiếu hoặc hư, thì độ kín bên trong xe sẽ giảm và nước có thể sẽ rỉ vào.
Bạn hãy nhờ người bạn đi cùng đứng ngoài và kiểm tra khi bạn thử hệ thống đèn. Bạn hãy thử toàn bộ các đèn gồm đèn cốt, đèn pha, đèn thắng, đèn xi nhan. Cùng các đèn khác được gắn theo, ví dụ xe như đèn sương mù. Các thấu kính của bóng đèn phải còn đầy đủ và nguyên vẹn, không bị nứt, vỡ hay bị mốc.
Kiểm tra lốp xe sẽ cho bạn biết thêm nhiều điều về chiếc xe tải – ô tô cũ. Nếu xe chạy dưới 50,000 km, có nhiều khả năng chiếc xe ấy vẫn còn sử dụng lốp xe nguyên bản. Nếu 1 chiếc xe có số km trên đồng hồ thấp nhưng đã được thay lốp mới thì bạn cần phải nghi ngờ.
Quay vô lăng để đưa các bánh xe về hết bên trái hoặc bên phải để xem các vỏ xe có cùng một nhãn hiệu và có kích cỡ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật hay không. Ngoại trừ các xe đặc biệt như xe các xe thể thao thì có kích cỡ vỏ xe khác nhau. Nếu các vỏ có nhãn hiệu và kích cỡ khác nhau, hỏi người bán về các khác biệt này.Nên kiểm tra kĩ võ xe ô tô tải cũ
Thông thường, độ mòn của lốp xe sẽ phân bố đều trên bề mặt lốp. Các lốp xe hai bên xe cũng mòn đều nhau. Bạn hãy hỏi chủ xe xem lốp xe có được thay đổi thường xuyên từ trước ra sau và ngược lại không. Nếu không thường xuyên đổi, độ mòn của các bánh dẫn động thường nhiều hơn độ mòn của các bánh còn lại.
Xe của những tài xế bất cẩn thường có lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh ngoài. Do người lái lạng lách nhiều và hay tăng giảm tốc đột ngột. Khi xem xe, nếu bạn thấy lốp xe mòn nhiều ở cạnh ngoài, có lẽ gầm bệ của chiếc xe này đã không còn tốt.
Để kiểm tra độ sâu rãnh của vỏ xe, bạn có thể sử dụng sử dụng cụ các chuyên dùng ở các cửa hàng bán phụ tùng xe ô tô. Về mặt nguyên tắc thì độ sâu rãnh của vỏ xe phải là 2.5 cm.Hệ thống lái của xe phải còn tốt
Nếu bạn nhận thấy lốp xe mòn không đều, bạn cần phải lưu ý một số trường hợp. Trường hợp nhẹ thì có thể là do vỏ xe không được lắp ráp đúng cách, trường hợp nặng hơn thì có thể là do hệ thống treo có vấn đề. Nếu nghi ngờ hệ thống treo, bạn hãy nhờ thợ máy kiểm tra lại một cách kỹ lưỡng. Lốp xe bị mòn không đều sẽ khiến tay lái bị rung khi chạy ở tốc độ cao.
Khi kiểm lốp xe, bạn hãy chú ý kiểm tra mặt ngoài của vỏ xe xem có vết trầy, nứt hoặc bị phù không. Bạn cũng cần kiểm tra các vành bánh xe xem có bị mẻ hoặc nứt không. Vết mẻ hoặc nứt là do xe va chạm mạnh với “ổ gà” hay lề đường. Những va chạm này sẽ khiến cho bánh xe bị lệnh. Nếu nghiêm trọng hơn, nó sẽ gây ra những hư hỏng đối với hệ thống treo.
Kiểm tra kỹ bề mặt kính xe – kính trước, kính sau, và kính các cửa sổ. Đảm bảo rằng kính xe không có một vết nứt nhỏ nào. Một vết rạn nhỏ trên kính do đá va vào có thể không làm bạn để ý. Nhưng dần dần vết nứt sẽ lớn lên và chi phí để thay thế sẽ rất tốn kém.
Nếu phát hiện vết nứt, bạn không nhất thiết phải quá lo lắng, nhưng bạn có thể sử dụng nó như một trong những yếu tố khi thương thảo giá.
Khi bước lên xe, đầu tiên bạn hãy kiểm tra mùi trong xe. Nếu xe có mùi mốc hoặc mùi ẩm thì có thể xe bị nước rỉ vào. Bạn nên kiểm tra phần này thật kỹ, vì lỗi xe bị nước rỉ vào sẽ rất khó tìm và rất khó sửa chữa.
Sàn xe nên khô ráo
Bạn hãy tháo tấm thảm để chân và kiểm tra xem có bị ẩm mốc hay hơi nước dưới bề mặt thảm hay không. Nếu nghi ngờ xe bị nước rỉ vào thì tốt nhất là bạn nên tìm mua …. một chiếc xe khác.
Kiểm tra đệm cao su của bàn đạp. Các miếng đệm cao su của chân thắng, chân am-bra-ya và chân ga. Đây là nơi có thể cho bạn biết mức độ sử dụng của chiếc xe tải cũ này. Một chiếc xe có số km thấp thì các miếng đệm sẽ không thể bị quá mòn.
Các miếng đệm bị mòn nhiều mách cho bạn biết rằng xe đã chạy nhiều. Bàn đạp ăn-ra-da bị mòn quá cỡ còn có thể là do người lái có thói quen hay sử dụng chân côn. Mà điều đó thì đồng nghĩa với việc hộp số và ly hợp xe đã hoạt động quá nhiều.
Bạn hãy khởi động động cơ tại chỗ, kiểm tra xem xe có khó khởi động khi trời lạnh hoặc động cơ chạy tại chỗ có êm không.
Sau đó, bạn sẽ lần lượt kiểm tra từng nút chỉnh, từng công tắc và các cần gạt trong xe. Bạn cũng cần phải kiểm tra các cửa xe, hệ thống khóa và sự hoạt động của các cửa kính.
Nếu xe tải cũ có cửa trên nóc trên. Nhất là xe ô tô đã qua sử dụng xe có cửa sổ trời, bạn hãy thử mở và đóng lại. Hãy kiểm tra các đèn bên trong xe, đèn trên trần xe, đèn đọc báo nếu có, tất nhiên tất cả đèn được trang bị thêm. Nhớ thử còi xe.
Mở hết ga hệ thống sưởi. Kiểm tra độ nóng cũng như thời gian đạt độ nóng cần thiết. Sau đó thực hiện việc kiểm tra tương tự đối với hệ thống máy lạnh. Nếu xe được trang bị ghế có hệ thống sưởi, bạn hãy bật lên và xem hệ thống này có làm việc không.
Bạn cần kiểm tra tín hiệu radio FM và AM cũng như hoạt động của cassette. Nếu xe có lắp hệ thống CD thì bạn cũng phải thực hiện kiểm tra tương tự (đối với CD 6 đĩa, bạn nên kiểm tra hoạt động của từng đĩa một). Kiểm tra tất cả các cổng UX, cổng USB.
Hãy kiểm tra tất cả ghế ngồi mặc dù bạn sẽ ít khi ngồi ở dãy ghế sau hay ghế khác đối với xe tải cũ. Ghế người lái thường bị mòn nhiều hơn so với ghế hành khách.
Bộc da ngoài của ghế
Đối với những xe có số km thấp, ghế ngồi không thể bị “xẹp” xuống quá. Bọc ghế cũng không thể bị rách hoặc bị mòn quá nhiều. Bạn hãy kiểm tra các nút điều chỉnh ghế người lái (nếu xe có trang bị ghế chỉnh điện thì bạn cúng nên kiểm tra tất cả các nút này). Hãy đảm bảo chúng hoạt động tốt .
Nếu tìm mua những chiếc xe tải cũ hoặc xe ô tô đã được sản xuất từ năm 1994 về trước, bạn hãy kiểm tra kỹ hệ thống máy lạnh vì chi phí để sửa chửa hệ thống máy lạnh ở các đời xe này thì rất cao.
Lý do là trước đây, các xe sản xuất vào đầu thập niên 90 được trang bị máy lạnh sử dụng chất R-12 có chứa CFC (chlorofluorocarbon) làm thủng tần Ozone. Nhưng từ năm 1995, chất CFC đã bị cấm sử dụng tại Mỹ và nhiều nước khác.
Các nút điều khiển máy lạnh
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô hay xe tải đã chuyển sang sử dụng chất R-134a là chất làm lạnh không chứa CFC. Do đó nhu cầu sử dụng chất R12 giảm mạnh khiến giá thành để nạp lại ga cao hơn nhiều so với chất R-134a.
Điều này vẫn chưa xảy ra ở Việt Nam cho tới khi chúng tôi viết bài này, hiện tại thì giá của R12 và R134a không chênh lệch nhiều, và giá R134a vẫn đắt hơn !
Một hệ thống máy lạnh hoạt động tốt là hệ thống có thể tạo độ lạnh trong vòng vài phút. Trong khi chạy thử chiếc xe tải cũ này, bạn hãy bật máy lạnh. Để nhiệt độ ở mức lạnh nhất và vặn quạt gió ở tốc độ trung bình.
Nếu luồng gió từ máy lạnh thổi ra mát đều, có nghĩa máy lạnh đang hoạt động tốt. Ngược lại nếu luồng gió bị ấm, đó có thể là triệu chứng một hư hỏng nặng trong máy lạnh. Bạn cần phải nhờ thợ máy kiểm tra.
Khoang hành lý phía sau cũng là nơi bạn có thể sử dụng các giác quan của mình khi kiểm tra. Bạn có thể kiểm tra để xem khoang hành lý có dấu hiệu rỉ nước vào hay không. Bằng cách kiểm tra xem tấm thảm lót sàn có bị ẩm ướt hay có mùi mốc hay không. Bạn cũng nên tháo miếng thảm ra để xem mâm bánh sơ cua có bị rỉ sét không.
Hãy kiểm tra tình trạng của bánh sơ cua. Nếu xe được láp bánh mâm đúc thì thông thường bánh sơ cua chỉ là bánh mâm sắt). Nhiều loại tải nhỏ, xe pick-up và xe việt dã (SUV) thường có bánh sơ cua được treo phía sau hoặc phía dưới khung xe.
Nên đôi khi bạn cần cuối xuống để kiểm tra. Phải đảm bảo xe có đầy đủ dụng cụ sửa chữa theo xe như bộ đồ nghề sửa xe và con đội.
Sau khi máy xe ô tô tải cũ ngưng hoạt động vài phút là bạn có thể thực hiện hầu hết các công việc kiểm tra về tình trạng động cơ. Công việc kiểm tra đầu tiên là kiểm tra tổng quát khoang động cơ. Nếu động cơ có bụi và bị dơ là điều bình thường. Nhưng hãy kiểm tra kỹ xem xem có vết dầu ở quanh máy hay không. Cọc bình ac-quy bị rỉ sét hoặc dây điện có bị lỏng không.
Nếu vỏ dây điện bị giòn hoặc nứt thì bạn phải kiểm tra xem dây điện tại đó có bị quá nóng không. Kiểm tra kỹ các điểm nối. Tại đây các dây điện phải được nối với nhau phải bằng ống nối cao su. Chứ không phải bằng băng keo điện thông thường.
Hãy kiểm tra các đường ống cao su dẫn vào bộ tản nhiệt, máy lạnh. Cùng các bộ phận khác trong động cơ xe bằng cách nắm vặn và bẻ cong các đường ống này một cách tự do. Các ống cao su phải mềm dẻo, không quá cứng, không bị nứt hoặc xốp. Kiểm tra xem dây cu-roa quạt và các dây cu-roa khác có bị sờn quá không.
Hãy kiểm tra tất cả các mức nhớt. Mỗi xe đều có que thăm nhớt dùng để kiểm tra mức nhớt trong xe. Nhớt máy phải có màu đen hoặc đen nâu, không quá dơ hoặc có sạn.
Dầu trợ lực
Nếu nhớt có màu mật ong thì xe này vừa được thay nhớt. Nếu nắp nhớt có sương (có hơi nước đọng) thì đó là dấu hiệu trong nhớt có nước. Màu của nhớt hộp số phải hơi hồng, chứ không phải màu nâu. Và khi ngửi phải có mùi nhớt chứ không phải mùi khét.
Với hầu hết các loại xe tải cũ ô tô tải đã qua sử dụng. Bạn chỉ nên kiểm tra nhớt của hộp số tự động khi xe đang khởi động và máy đang nóng. Với một vài loại xe, que thăm nhớt có hai mức đo nhớt hộp số khi động cơ ở chế độ nghỉ với khi máy đang hoạt động. Bạn cũng phải kiểm tra mực nhớt của tay lái trợ lực cùng thắng xe. Tất cả đều phải nằm trong mức cho phép.
Không được mở nắp két nước cho đến khi động cơ nguội hoàn toàn. Để Kiểm tra chất làm mát máy, bạn phải nhìn vào bầu chứa bằng nhựa được gắn gần két nước.
Nước làm mát của xe
Chất làm mát máy phải có màu xanh lục, không phải màu rỉ sét hoặc trắng đục. Nếu có vết nước màu xanh lục hay bột trăng trắng trên két nước. Hay các nơi khác trong hệ thống làm mát thì có thể két nước bị rò rỉ.
Lau sạch nắp bình ắc quy bằng giẻ trước khi mở nút để kiểm tra mực nước trong bình. Mực nước thấp có thể chẳng cho thấy gì nhiều, nhưng cũng có thể là bình ắc quy đã làm việc quá mức. Tốt hơn hết là bạn hãy nhờ thợ máy kiểm tra.
Trải tấm bạt cũ phía dưới để bạn có thể kiểm tra được gầm xe. Hãy sử dụng đèn pin khi kiểm tra. Nếu bạn thấy nhớt và nước máy bị rò rỉ, đó là những dấu hiệu không tốt của một chiếc xe tải cũ.
Khung gầm xe ô tô tải cũ
Nếu bạn biết được địa điểm xe thường xuyên đậu, hãy xem thử nền nhà có vết ố do nhớt hoặc nước máy rò rỉ tạo nên không. Tuy nhiên, bạn đừng quá bận tâm với vết nước nhỏ giọt ra từ chiếc xe trong những ngày nóng bức. Đó có thể là hơi nước thoát ra từ hệ thống máy lạnh.
Khi kiểm tra bộ Cát-dan đồng tốc phía sau bánh trước. Bạn cần đảm bảo rằng chụp cao su của trục láp phải tròn đều . Nếu chụp cao su bị nứt và chất bôi trơn bị rỉ, phần trục láp có thể bị hỏng kèm theo chi phi sửa chữa sẽ rất tốn kém.
Kiểm tra ống xã khi thải xe có cặn không. Nếu có màu đen giống như chất bôi trơn thì buồng đốt bị xì nhớt. Chất bẩn của ống xã khi thải phải khô và có màu xám đen.
Sau khi kiểm tra tổng quát và bạn cảm thấy thích chiếc xe tải cũ hoặc ô tô đã qua sử dụng đó. Bạn nên yêu cầu chủ xe cho bạn lái thử.
Thời gian lái thử ít nhất phải là 20 phút. Như vậy bạn mới có đủ thời gian để kiểm tra hệ thống làm mát, hệ thống máy lạnh cũng như hệ thống sưởi của xe có làm việc ổn định và lâu dài không.
Nếu chỗ xem xe không đủ không gian lái, hãy mở chúng và để nổ máy như vậy trong 20 phút cũng được.
Đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi ngồi vào xe. Hãy điều chỉnh ghế cho phù hợp với tư thế ngồi của bạn nhất. Khi điều chỉnh ghế, khoảng cách giữa bạn và vô lăng tối thiểu là 25 cm và chân bạn có thể đạp các bàn đạp một cách thoải mái.
Trước khi chạy thử (đã nổ máy nhưng chưa vô số), bạn hãy đánh tay lái qua lại hai bên để kiểm tra độ rơ của vô lăng. Vô lăng và bánh xe phải chuyển động đồng thời. Nói cách khác bạn sẽ cảm nhận rằng vô lăng không xoay chuyển khi các bánh xe chưa chuyển hướng.
Kiểm tra tay lái
Nếu vô lăng bị rung khi bạn lái thử trên xa lộ, có thể do các bánh xe không cân bằng. Trường hợp này tương đối dể sữa chữa và cân chỉnh lại đối với xe tải cũ hay xe ô tô đã qua sử dụng. Nếu tay lái của xe là trợ lực thủy lực.
Nhưng nếu tay lái rung do hệ thống treo có vấn đề thì việc sữa chữa sẽ phức tạp và tốn kém hơn. Khi xe chạy ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng chứ không được lệch về một bên.
Hệ thống giảm xóc sau
Nguyên nhân của việc lệch tay lái cũng có thể là do bánh xe không cân bằng hoặc do hệ thống treo không còn hoạt động tốt.
Động cơ phải hoạt động êm ở chế độ không tải, và không bị giật khi chuyển bánh. Mặc dù xe tải cũ hoặc ô tô đã qua sử dụng đã sử hoạt động một thời gian. Khi tăng tốc lên dốc cao, trong tiếng động cơ xe phải không có những tiếng kêu lách cách hoặc có âm thanh kim loại va chạm nhau.
Động cơ và tiếng nổ của xe ô tải đã qua sử dụng nhưng cũng vẫn phải đảm bảo
Với hộp số tự động, bạn đừng quá lo lắng khi hộp số tự động chuyển số không êm so với số tay. Nhưng nếu xe bị “ì” khi tăng tốc, thì hộp số có thể đã bị mòn nhiều – việc sửa chửa hoặc thay thế sẽ rất tốn kém.
Bộ hộp số
Đối với hộp số tay, khớp ly hợp phải ăn khớp với nhau trước khi bạn hoàn toàn bỏ chân khỏi chân côn. Đối với chân côn đúng tiêu chuẩn, trong khoảng 1 cm đầu khi đạp côn. Trục ly hợp vẫn phải còn ăn khớp với nhau. Nếu không, đã đến lúc xe cần thay bộ phận ly hợp mới.
Hệ thống thắng của xe tải cũ hoặc xe ô tô cũ cũng rất quan trọng. Bạn có thể thực hiện việc kiểm tra hệ thống thắng khi chạy trên một khoảng đường vắng. Bằng cách đạp thắng gấp khi đang chạy ở vận tốc khoảng 70 km/giờ . Xe phải dừng nhanh, thẳng, không được lệch về một bên và không bị rung.
Chân thắng phải vận hành nhẹ nhàng, giúp xe dừng lại một cách êm ái. Nếu xe có trang bị hệ thống thắng ABS, bạn sẽ cảm thấy chân thắng rung khi bạn thắng gấp.
Bộ chân ga, thắng, và côn xe
Thử thắng vài lần để đảm bảo hệ thống thắng hoạt động tốt. Sau đó, dừng hẳn xe ở một nơi an toàn rồi đạp mạnh và giữ chân thắng trong vòng 30 giây. Khi bạn bỏ ra, nếu chân thắng bị kẹt không trở về vị trí bình thường, thì hệ thống thắng có thể bị rỉ dầu.
Khi chạy thử, bạn hãy sử dụng các giác quan của mình để nhìn, nghe và cảm nhận. Khi xe chạy đều trên một con đường bằng phẳng. Bạn hãy kiểm tra xem xe có bị rung không bằng cách chú ý xem hệ thống tay lái có êm không. Hình mình trong gương chiếu hậu có rung không.
Bạn cũng nên lái thử ở tốc độ 40 km/giờ trên đường gồ ghề. Nếu xe bị nẩy quá nhiều thì xe có thể gặp trục trặc ở hệ thống treo. Hoặc khung gầm không được thiết kế hợp lý ngay từ đầu. Lắng nghe xem có tiếng lạnh cạnh hoặc cót két không, vì nó sẽ tạo cảm giác rất khó chịu và rất khó tìm kiếm để sửa chữa.
Khách hàng không thể biết được chính xác mình đang sở hữu chiếc xe tải cũ có giá trị thực thế nào. Để có nguồn xe sửa chữa đều thì đầu tiên các chủ ga-ra phải quan hệ mật thiết với các công ty bảo hiểm lớn nhỏ.
Đặc biệt là bảo hiểm các tỉnh, vì khi có xe tai nạn có yêu cầu được bảo hiểm vật chất thân vỏ thì các công ty bảo hiểm này sẽ đưa xe xuống các Ga-ra đã “hợp đồng” trước.
Ở đó, các chủ xe đều phải chấp nhận chờ đợi (nếu Ga-ra đó quá đông) mà không được đưa xe đi nơi khác. Vì bên bảo hiểm đã chỉ định làm xe tại đây. Hầu hết các Ga-ra đều gạ gẫm chủ xe tai nạn và bên bảo hiểm bán lại xe cho họ trong tình trạng tai nạn rất nặng. Mà xe tai nạn càng nặng thì càng dể mua và mua với giá rẻ.
Tất cả những xe tải cũ hoặc xe ô tô đã qua sử dụng. Trước khi bán đều được chỉnh lại số km đã chạy sao cho chỉ còn 1/2 số thực là đẹp nhất. Ví dụ xe đã chạy 60.000 (km), sau khi “xử lý” chỉ còn 30.000 (km). Như vậy sẽ rất dễ bán.
Giá dịch vụ cho một lần chỉnh sửa thế này mất từ 800.000 đ đến 1.200.000 đ. Trừ dòng xe cao cấp là không thể thay đổi được. Vì bộ giải mã của các dòng xe này được bảo mật quá cao, nếu cố làm có thể sẽ hỏng hẳn đồng hồ.
Nếu bạn đã kiểm tra và ứng ý các chi tiết trên. Bạn nên kiểm tra các giấy tờ của xe. Xem có đúng không ? Nhất là giấy đăng kiểm và -ca-vet:
Hiện tại, các phương tiện lưu thông có thể bị xử phạt nguội qua ca-mê-ra. Hãy chắc chắn rằng trong hợp đồng mua xe chủ xe không bị phạt nguội hoặc các loại phí phạt trước đó về vi phạm luật giao thông chủ xe phải thanh toán.
Nếu tiện thì nên kiểm tra đăng kiểm lần cuối là ngày nào. Phí đường bộ đã đóng đến đâu, có bị nợ phí không ?
Về các giấy tờ thủ tục sang tên đổi chủ ai sẽ là người làm các thủ tục đăng kí xe ô tô tải và chi phí bạn hay chủ xe ô tô tải cũ.
Theo các chuyên gia ô tô – tải, điều cần quan tâm số một khi mua xe tải cũ ô tô đã qua sử dụng. Đó là phải xem thật kỹ gầm bệ của xe trong đó phần Chassis (khung gầm). Vì đây là phần rất quan trọng của xe khi lưu hành. Cũng chính nó là nguyên nhân của những sự cố khi đi đường dài, đường đồi núi nếu gầm bệ bị hỏng hay đã xuống cấp.
Tuổi xe chỉ được đánh giá với phần máy. Nếu chủ xe đó không giữ gìn thì một chiếc xe đi được 3 năm không được bảo dưỡng chăm sóc. Thì gầm bệ vẫn có thể bị nát hơn những xe đi 6-7 năm được bảo hành sửa chữa theo định kỳ.
Phần thứ hai đáng quan tâm là hệ thống lái, phải kiểm tra thước lái, độ cân bằng tự động. Vì đây là sự tiềm ẩn của những tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu bị “mất lái”.
Phần thứ ba cần quan tâm là máy. Bộ phận này tuy là trái tim của chiếc xe nhưng nó lại rất dễ sửa và không là tác nhân gây ra nguy hiểm. Vì một chiếc ô tô – tải cũ phải làm lại côn, làm lại máy là hết sức bình thường chứ không như nguyên lý của xe máy.
Cuối cùng cần lưu tâm phần vỏ, sơn và nội thất của xe, Tuy đây là phần đập vào mắt. nhưng nó không phải quan trọng nhất khi mua ô tô tải cũ vì để sơn lại cả xe và làm lại nội thất như mới cũng chỉ hết hơn 10 triệu đồng.
Như đã nói ở trên, phần đồng hồ compter mettre điện tử không còn là yếu tố để đánh giá xe mới hay cũ nữa. Vì chỉ cần đưa về số km cần thiết và thay 4 lốp mới là chiếc xe đã khác rất nhiều rồi.
Khi đi mua xe cũ tại các Ga-ra, nếu không quen thì bạn nên đi cùng người có chuyên môn về ô tô để có thể xem xét chất lượng và giá cả.
Thứ hai, bạn cũng có thể search giá trên các trang rao bán về ô tô xe tải để xem dòng xe và đời xe mình mua thị trường là đang bao nhiêu. Cùng giá bán cùng mã đang có giá trị trường bao nhiêu.
Xe tải cũ hay xe ô tô cũ bao giờ cũng có chuyện nói thách. Thường thì các cửa hàng nói thách khoảng 5 đến 100 triệu tuỳ theo giá trị của xe. Vì thế trong chuyện này, yếu tố “thuận mua, vừa bán” sẽ quyết định nốt việc bạn có chiếc ô tô hay xe tải cũ đã qua sử dụng mà mình ưng ý hay không.
Mua xe mới có thể được xem là phương án an toàn nhất. Nhưng mua xe tải suzuki 500kg cũ sẽ là chọn lựa hoàn hảo cho những trường hợp không có đủ điều kiện tài chính. Làm thế nào để có thể mua được một chiếc xe tải cũ tốt nhất? Sau đây là một số lưu ý Kinh nghiệm mua bán xe tải suzuki 500kg cũ , 650kg
Lựa chọn xe theo mục đích sử dụng
Để chọn được một chiếc xe tải thích hợp nhất thiết phải dựa trên nhu cầu sử dụng mỗi ngày. Tùy theo khối lượng hàng hóa cần phải tải mà người mua sẽ chọn lọc xe có mức tải trọng thích hợp. Bên cạnh đó nếu việc vận chuyển chủ yếu diễn ra trong thị thành với tình hình giao thông đông đúc và phức tạp thì người mua nên chọn những dòng xe tải có mức trọng tải nhỏ hơn 1 tấn như xe tải suzuki 500kg cũ là thích hợp.
Tùy vào khả năng tài chính
Bạn cần phải tính và xem xét số vốn phải bỏ ra để mua một chiếc xe tải suzuki 500kg cũ, bao gồm các phí tổn khác để tu chỉnh, bảo trì lại xe sau khi mua. Nói chung, thị trường mua bán xe tải suzuki 500kg cũ rất đa dạng tùy thuộc vào chất lượng và thời kì đã qua sử dụng. Hãy đặc biệt để ý đến vấn đề này nếu không muốn mọi thứ vượt quá khả năng chi trả của bạn.
Nguồn bán xe tải suzuki 500kg cũ phải đáng tin cậy
Một số nguồn thông tin phổ quát mà bạn có thể tham khảo để mua xe tải cũ như các trang web mua bán xe online, các đại lý mua bán xe tải cũ hoặc do người quen giới thiệu. Mua xe ưng chuẩn người quen là đáng tin nhất vì có thể xác định chính xác thông báo về xe và cả người bán. Cần thận trọng đối với những mục đăng tin bán xe tải suzuki 500kg cũ giá rẻ, vì điều này có thể đồng nghĩa với việc xe đã quá cũ, chất lượng không được bảo đảm hoặc đã từng gặp tai nạn.
Kiểm tra các bộ phận của xe và lái thử
Suzuki Bình Dương Ngôi Sao là đại lý bán xe tải suzuki 500kg cũ ủy quyền chính thức của Công ty SUZUKI Việt Nam. Với nhiều thành tựu trong lĩnh vực kinh doanh ôtô, cung cấp phụ tùng chính hãng, bảo trì, sửa chữa các loại xe Suzuki, SUZUKI VITARA, SWIFT, ERTIGA, PRO, TRUCK, BLIND VAN,… Đến nay, Suzuki Bình Dương Ngôi Sao vinh dự trở thành một trong tốp đầu công ty cung ứng tốt nhất về số lượng xe Suzuki được bán ra trên thị trường Việt Nam.
Thay nhớt cho xe tải định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ của xe, đồng… Read More
Suzuki Ertigra Hybrid 2023 là chiếc xe ô tô tiên phong áp dụng công nghệ… Read More
Suzuki Jimny 2024 chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, mang đến lựa… Read More
Suzuki Blind Van là xe tải van nhỏ gọn và đã có măt ở Việt… Read More
Để ô tô luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất và các chi tiết… Read More
Bắt đầu tháng mới, cơ hội cực tốt cho quý khách hàng tại chương trình… Read More