Chức năng Kick down OD Off và lưu ý khi sử dụng xe số tự động

Chức Năng Kick Down

Chức năng Kick down OD Off được trang bị trên các mẫu xe Suzuki giúp tối đa hóa khả năng vận hành. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chức năng này là gì và cách hoạt động như thế nào. Ngay trong bài viết này, Suzuki Bình Dương Ngôi Sao sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề trên.

Chức Năng Kick Down

Chức năng Kick Down, Over Drive (OD Off) và cách hoạt động

Hộp số tự động 4 cấp số trên các dòng xe Suzuki XL7, Ertiga và Ciaz gồm có 3 cấp số giảm tốc và 01 cấp số tăng tốc (gọi là số O/D – Over Drive).

Trong một số trường hợp cần thiết, người lái có thể chuyển về trạng thái hoạt động 3 cấp số bằng cách nhấn nút O/D trên cần số, khi đó đèn O/D OFF trên đồng hồ sẽ bật sáng.

Để trả về trạng thái hoạt động 04 cấp số thông thường, người lái chỉ cần nhấn nút O/D một lần nữa và đèn O/D OFF trên màn hình tắt đi.

Chế độ hoạt động 03 cấp số thích hợp sử dụng khi

Chức Năng Kick Down

  • Lái xe đường đồi dốc, có gió: Cần tắt chế độ O/D để hộp số không phải chuyển số liên tục giữa 3 và 4 do điều kiện đường, cũng như để tăng sức kéo cho xe.
  • Vượt xe khác: Giảm từ cấp số 4 sang số 3, giúp tăng mô men xoắn động cơ, tạo điều kiện cho việc tăng tốc dễ dàng.
  • Lái xe xuống dốc: Cho phép phanh động cơ, giảm áp lực lên hệ thống phanh, đảm bảo an toàn khi xe xuống dốc.

>>> Xem thêm: Tính năng cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo có lợi như thế nào?

Xe ở trạng thái toàn tải khi xuống dốc có độ dốc lớn: Nên chuyển số sang số 2 hay L (thay vì sử dụng O/D OFF) để tận dụng tối đa hiệu quả của tính năng phanh động cơ ở số 2 hoặc số 1.

Về Kick Down, đây là một trong những tính năng được trang bị ở tất cả các hộp số tự động. Trong quá trình lái, khi người lái nhấn mạnh chân ga, hệ thống sẽ phán đoán rằng người lái muốn tăng tốc.

Khi đó, tốc độ hộp số của xe sẽ tự động giảm xuống một cấp số, đồng thời độ trượt biến mô và vòng tua máy tăng lên, kéo theo mô-men xoắn của động cơ cũng tăng và xe có thể tăng dần tốc độ.

Như vậy, có 2 cách thích hợp để tăng tốc vượt xe khác: Nhấn nút O/D hoặc Nhấn hết bàn đạp ga để kích hoạt tính năng Kick Down.

Chúng tôi khuyến khích khách hàng nên sử dụng nút O/D, sau khi xe gần vượt qua thì nhấn nút O/D một lần nữa để trả về chế độ hoạt động 04 cấp số bình thường. Cách này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và đảm bảo xe có thể tăng tốc mượt mà hơn.

Giải thích về tình trạng “hụt hơi” khi tăng tốc và cách khắc phục

Về hiện tượng “hụt hơi” và âm thanh phát ra từ hộp số tự động của xe khi tăng tốc, có thể lý giải bằng 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1:

  • Trong quá trình vận hành xe, khi người lái muốn tăng tốc vượt xe khác bằng đạp ga một cách đột ngột, bộ điều khiển sẽ kích hoạt tính năng Kick Down, giảm 01 cấp số để giúp tăng mô men xoắn và tăng tốc độ động cơ.
  • Nếu vẫn duy trì trạng thái kick down nhấn bàn đạp ga thì hộp số vẫn giữ ở cấp số thấp, người lái sẽ có cảm giác vòng tua máy của xe cao và tốc độ xe lại tăng chậm.
  • Trong trường hợp này, người lái nên nhả bàn đạp ga, sau đó mới tiến hành đạp ga nhẹ nhàng trở lại thì hộp số sẽ chuyển qua chế độ làm việc thông thường.

Chức Năng Kick Down

Trường hợp 2:

  • Trong quá trình vận hành, người lái vô tình ấn nút O/D OFF trên cần số, nên xe chỉ hoạt động ở chế độ 03 cấp số, khi đó vòng tua máy tăng cao hơn so với hoạt động thông thường, nên cảm giác xe giống hiện tương “hụt hơi” và tiếng ồn động cơ trở nên lớn hơn.
  • Trong trường hợp này, người lái nên quan sát đèn báo O/D OFF trên cụm đồng hồ, nếu đèn báo O/D OFF bật sáng, hãy nhấn nút O/D thêm 1 lần nữa để trả về trạng thái hoạt động 04 cấp số thông thường.

Ngoài các trường hợp trên, hoạt động của hộp số có thể xuất hiện cảm giác bất thường hoặc bị giật khi sang số nếu dầu hộp số ATF không được thay thế đúng định kỳ. Hãy mang xe của bạn đến đại lý Suzuki Bình Dương Ngôi Sao để kiểm tra và thay thế ATF theo đúng chu kỳ bảo dưỡng.

Trong thời gian sắp tới, Suzuki sẽ tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Hybrid trong các sản phẩm. Động cơ xăng kết hợp với mô tơ điện hỗ trợ, Pin điện có khả năng nạp năng lượng ngay cả khi giảm tốc và tái sử dụng để hỗ trợ cho quá trình tăng tốc của động cơ xăng, góp phần cải thiện đáng kể hiệu suất vận hành của xe cũng như trải nghiệm lái của khách hàng.

Chức năng Kick down OD Off là gì và lưu ý sử dụng như thế nào, hy vọng bài viết đã giúp ích cho bạn. Hiện chức năng này đều được tích hợp sẵn trên các mẫu xe Suzuki. Nếu bạn đang có nhu cầu sỡ hữu ngay mẫu xe Suzuki thì đừng ngần ngại gọi ngay Hotline: 0921.911.921 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất nhé!

CÔNG TY TNHH Ô TÔ SUZUKI BÌNH DƯƠNG NGÔI SAO – ĐẠI LÝ CHÍNH THỨC CỦA SUZUKI

CAM KẾT GIÁ CẠNH TRANH NHẤT THỊ TRƯỜNG!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện
Gọi điện

vị trí
Liên hệ